IIF ออกโรงเตือนตลาดเกิดใหม่ปีนี้เงินทุนสุทธิไหลออกครั้งแรกรอบ 27 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ออกคำเตือนตลาดเกิดใหม่ว่า ปีนี้จะเป็นปีแรกที่กระแสเงินทุนสุทธิไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ในรอบ 27 ปี โดยจะมีเม็ดเงินมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ไหลออกจากบราซิล ตุรกี และแอฟริกาใต้

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ในวันนี้ว่า ประเทศที่กำลังพัฒนาและตลาดเกิดใหม่จะขยายตัว 4.0% ในปีนี้ ลดลง 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ของ IMF ในเดือนก.ค. โดยเป็นการขยายตัวในอัตราที่ลดลงเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน นอกจากนี้ IMF ยังเตือนว่าประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญกับกระแสการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทในภาคเอกชน โดยบริษัทในกลุ่มประเทศดังกล่าวมีระดับหนี้สูงถึง 30% ของจีดีพีของประเทศในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน IMF ได้ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 3.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2009 โดยลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.3% และต่ำกว่าการขยายตัวในปีที่แล้วที่ 3.4%

IMF ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 3.6% โดยลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ