Xinhua world news summary:"ฮิลลารี คลินตัน" ค้านข้อตกลง TPP-กองทัพซีเรียยึดพื้นที่คืนจากกลุ่มกบฎ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2015 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน World Economic Outlook ฉบับล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า IMF มีความเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัว 6.5%-7.5% ในปี 2558

รายงานระบุว่า การที่จีนใช้มาตรการต่างๆด้านการคลัง และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของจีนเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้

-- นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งกำลังเป็นประเด็นพิพาท หลังจากที่ได้มีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระหว่างสหรัฐกับประเทศแถบแปซิฟิกอีก 11 ประเทศ

"ณ ขณะนี้ดิฉันไม่สนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวหลังจากที่ได้ไปศึกษามา" นางคลินตันกล่าวในรายการ PBS NewsHour โดยเธอไม่เชื่อว่าข้อตกลงนี้จะช่วยสร้างงานที่ดีให้กับชาวอเมริกัน อีกทั้งไม่น่าจะมีบทบาทในการเพิ่มค่าจ้างและยกระดับความมั่นคงของประเทศ

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนยืนยันว่า ฝ่ายการทหารสหรัฐต้องเปลี่ยนเส้นทางการบินไปยังซีเรียของเครื่องบินสหรัฐอย่างน้อย 1 ลำ เพื่อเลี่ยงการปะทะกับเครื่องบินของรัสเซีย

-- พลเมืองอิสราเอลเชื้อสายอาหรับอายุ 17 ปี ถูกตำรวจอิสราเอลจับกุมตัว จากเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงในชุมชนเมืองอาหรับของอิสราเอลเมื่อวานนี้ แม้จะมีการเรียกร้องให้ทั้งฝั่งอิสราเอลและปาเลสไตน์อยู่ในความสงบก็ตาม

-- สถานีโทรทัศน์แพน-อาหรับ อัล-มายาดีน รายงานว่า กองทัพซีเรียสามารถกลับมายึดพื้นที่ 70 กิโลเมตรคืนจากกลุ่มกบฎได้แล้ว ในจังหวัดฮามา บริเวณตอนกลางของซีเรีย หลังกองกำลังภาคพื้นดินซีเรียได้เข้าโจมตีเมื่อวานนี้ ภายใต้การคุ้มกันของเครื่องบินรบของรัสเซีย

พื้นที่ 50 กิโลเมตรที่ยึดคืนได้นั้นอยู่ใต้การควบคุมของกลุ่มจาอิช อัล-ฟาเตห์ หรือคองเกอร์ อาร์มี่ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มญิฮาดหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะฮ์ ส่วนพื้นที่อีก 20 กิโลเมตรอยู่ในการควบคุมของกลุ่มกบฎกลุ่มอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ