อังกฤษเดินหน้าผ่อนปรนกฎเกณฑ์ออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตอังกฤษประจำกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า อังกฤษจะเริ่มออกวีซ่าสำหรับการเดินทางเข้า-ออกประเทศได้หลายครั้งเป็นเวลา 2 ปีสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในอังกฤษมีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

วีซ่ารูปแบบใหม่นี้ จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางเข้า-ออกอังกฤษได้หลายรอบภายในระยะเวลา 2 ปี โดยไม่ต้องทำเรื่องเอกสารใหม่

ขณะเดียวกันรัฐบาลอังกฤษอยู่ในระหว่างพิจารณาเรื่องการออกวีซ่าระยะเวลา 10 ปีสำหรับการเดินทางเข้า-ออกได้หลายครั้งสำหรับนักท่องเที่ยวจีนในอนาคตเช่นกัน

ปัจจุบัน อังกฤษได้ออกวีซ่า 6 เดือนให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีน โดยคิดค่าธรรมเนียม 85 ปอนด์ หรือราวๆ 130 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ อังกฤษจะขยายบริการเก็บลายนิ้วมือถึงบ้าน ซึ่งการเก็บลายนิ้วมือนี้ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนสมัครขอวีซ่า จากเดิม 9 เมือง เป็น 50 เมือง และจะเปิดศูนย์บรืรวีซ่าอังกฤษในจีนเพิ่มขึ้น

สำหรับนโยบายล่าสุดนี้ถูกจับตาว่าเป็นความพยายามของอังกฤษที่ต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าประเทศมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ใช้จ่ายในอังกฤษเป็นเงินจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัจจันที่ช่วยกระตุ้นการจ้างงานและเศรษฐกิจอังกฤษ

นักท่องเที่ยวชาวจีนมีสัดส่วนในการช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจถึงปีละ 500 ล้านปอนด์ โดยการใช้จ่ายต่อคนต่อการเข้าประเทศ 1 ครั้ง โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2,688 ปอนด์ต่อครั้ง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนในอังกฤษช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ปีนี้ เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ