ผอ.IMF ชี้ควรส่งเสริมความซื่อตรงเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นในภาคการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้มีการส่งเสริมความซื่อตรงในระดับบุคคล เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นในภาคการเงินกลับคืน

นางลาการ์ด กล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นโดยธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์กว่า ภาคการเงินไม่ควรมีเป้าหมายที่การยกระดับความมั่งคั่งให้กับผู้ถือหุ้นของตนเพียงเท่านั้น แต่ยังควรมีส่วนสร้างเสริมสังคมด้วยการสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจพร้อมสร้างคุณค่าและงาน

อย่างไรก็ตาม ผอ.IMF มองว่า ความประมาทและการประพฤติมิชอบที่ปรากฎให้เห็นอย่างต่อเนื่องภายหลังช่วงวิกฤติ ได้ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดของภาคการเงิน ซึ่งได้แก่ ความเชื่อมั่น โดยนางลาการ์ดได้ยกตัวอย่างถึงกรณีรวมหัวกำหนดอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงกรณีลอนดอน เวล

นางลาการ์ดได้เรียกร้องให้มีการกำหนดค่านิยมที่ผู้ประพฤติผิดจำเป็นต้องรับผิดชอบผลกระทบจากการกระทำของตน โดยชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงค่านิยมดังกล่าวต้องมาจากภายใน

นอกจากนี้เธอยังเน้นย้ำว่า ผู้นำอุตสาหกรรมจำเป็นต้องมีการกำหนดทิศทางอย่างถูกต้องตั้งแต่ระดับเบื้องบนลงมา ซึ่งต้องแสดงให้เห็นชัดเจนว่าจะไม่มีการยินยอมต่อพฤติกรรมอันไร้จรรยาบรรณ

นางลาการ์ดได้ยกคำพูดของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เพื่อกล่าวทิ้งท้ายว่า "เมื่อคุณกำลังเฟ้นหาบุคลากรเพื่อจ้างเข้ามาทำงาน คุณมองหาคุณสมบัติสามประการด้วยกัน ได้แก่ความซื่อตรง ไหวพริบ และความกระตือรือร้น แต่หากเขาผู้นั้นขาดคุณสมบัติแรก คุณสมบัติสองประการหลังก็จะฆ่าคุณ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ