รายงานชี้บริษัทจีนผงาดเป็นคู่ค้าและคู่แข่งรายใหญ่ของภาคอุตสาหกรรมเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการวิจัยร่วมระหว่างหอการค้าเยอรมนี (DIHK) และองค์กรการค้าและการลงทุนแห่งประเทศเยอรมนี (GTAI) ระบุว่า บริษัทเอกชนของจีนได้ก้าวขึ้นเป็นคู่แข่งกับเยอรมนีในตลาดที่สาม หลังจากที่จีนได้ผงาดขึ้นเป็น "ศูนย์กลางการผลิตโลก" รวมถึงเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกด้วย

นายเจอร์เกน ไฟร์ดิช ผู้บริหารระดับสูงของ GTAI กล่าวว่า ส่วนแบ่งการตลาดของจีนสะท้อนให้เห็นในภาคอุตสาหกรรมหลักทั้งหมดของการส่งออกเยอรมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และวิศวกรรมไฟฟ้า การส่งออกเคมีภัณฑ์ และการผลิตเครื่องจักรของจีน ยังถือเป็นความท้าทายต่อบริษัทเยอรมันด้วยเช่นกัน พร้อมเพิ่มเติมว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของจีนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

ด้านนายโวลเกอร์ เทียร์ หัวหน้าฝ่ายการค้าต่างประเทศของ DIHK เปิดเผยว่า บริษัทจีนติดหนึ่งในห้าคู่แข่งจากการสำรวจบริษัทเยอรมนีประมาณ 60 แห่ง และคาดว่าในอีก 5 ปี กว่า 60% ของบริษัทจีนจะก้าวขึ้นทียบชั้นบริษัทเยอรมนี

นอกจากนี้ นายเทียร์กล่าวว่า แม้จะมีการแข่งขันที่รุนแรงกับประเทศจีน แต่กว่า 20% ของบริษัทเยอรมันที่ได้รับการสำรวจยังคงยินดีที่จะค้าขายกับวิสาหกิจจีนในตลาดที่สามทั้งในฐานะคู่ค้าและลูกค้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ