นายกฯจีน-ไทยแลกเปลี่ยนสาส์นแสดงความยินดีในโอกาสเริ่มโครงการรถไฟไทย-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 19, 2015 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีถึงกันในโอกาสที่โครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีนได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ

นายกฯจีนระบุว่า การเปิดตัวโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีนจะตอบสนองความต้องการและผลประโยชน์ร่วมกันในด้านการพัฒนาของทั้งสองประเทศ และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกันและในภูมิภาค

นายหลี่ยังได้ให้กำลังใจทั้งสองฝ่ายในการเดินหน้าความพยายามเพื่อรับรองว่าโครงการจะดำเนินไปอย่างราบรื่น พร้อมแสดงความหวังว่า ความสำเร็จของโครงการนี้จะเป็นการวางรากฐานสำหรับการเปิดเส้นทางจราจรที่เชื่อมจีน ลาว และไทย อันจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาในภูมิภาคและนำผลประโยชน์มาสู่ประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ ในโอกาสครบรอบ 40 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย นายหลี่ยังได้ระบุว่า จีนยินดีที่จะร่วมมือกับไทยในการสร้างความพยายามร่วมกัน ตลอดจนเดินหน้าขยายและกระชับความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ ซึ่งความร่วมมือในโครงการก่อสร้างรถไฟนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีนและไทยไปสู่อีกระดับ

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ได้ยกย่องความสัมพันธ์ใกล้ชิดและความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและจีน พร้อมกล่าวว่า โครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างสองประเทศ

นายกฯระบุว่า โครงการนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการวางรากฐานที่สำคัญสำหรับความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในอนาคตเท่านั้น แต่ยังจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของสองประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

ทั้งนี้ นายหวังหย่ง มนตรีแห่งรัฐจีน และพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมในพิธีเริ่มต้นโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนที่สถานีเชียงรากน้อย บางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนและไทยได้ลงนามในกรอบความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟรางคู่ระยะทาง 867 กิโลเมตรในประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ