World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา ระบุว่า การตัดสินใจปรับขันอัตราดอกเบี้ยของเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นการสิ้นสุดของยุคอัตราดอกเบี้ยต่ำ

-- เจ้าหน้าที่จากสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน(CISA) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตเหล็กกล้าของจีนจะเข้าสู่ช่วงขาลงในระยะยาว เนื่องจากยอดการผลิตและการใช้งานเหล็กกล้าได้อยู่ในจุดสูงสุดแล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัวราว 1.7% ในปีงบประมาณ 2559 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น และการลงทุนที่แข็งแกร่ง

-- รัฐบาลจีนเตรียมปรับนโยบายการคลังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะปรับนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวในกรอบที่เหมาะสมในปี 2559 โดยรัฐบาลจะเน้นไปที่การปฏิรูปเศรษฐกิจเชิงโครงสร้าง

-- สื่อเมียนมาร์รายงานว่า ประธานาธิบดีอู เต่ง เส่งของเมียนมาร์กระตุ้นให้หน่วยงาน Central Working Body ที่ดูแลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) เร่งกระบวนการยื่นประมูลหรือการดำเนินโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ ระหว่างวาระการดำรงตำแหน่งของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มี.ค.ปีหน้า

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดธุรกิจโทรคมนาคมของไทยจะต้องเผชิญกับการแข่งขันกันมากยิ่งขึ้น ภายหลังจากที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด (แจส โมบาย) ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกกะเฮิร์ตซ มูลค่ากว่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประมูลที่จัดขึ้นในเดือนธ.ค.2558

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในช่วงเริ่มต้นปี 2559 โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 9.4 ในเดือนม.ค.2559 เทียบกับ 9.3 ในเดือนธ.ค.

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 3.0 หมื่นล้านหยวน (4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะ 7 วัน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นและพรรคร่วมรัฐบาลอนุมัติแผนงบประมาณมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 96.72 ล้านล้านเยน (7.98 แสนล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบประมาณ 2559 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการคลัง รวมถึงรับมือกับสังคมที่มีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ