สำนักงานการเงินเกาหลีใต้เรียกร้องเฝ้าระวังการเพิ่มขึ้นของวิกฤตหนี้สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 3, 2016 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิน วุง-โซบ ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงิน (FSS) ของเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความพยายามเพื่อรับประกันความแข็งแกร่งทางการคลังของสถาบันธนาคารและสถาบันการเงินขนาดใหญ่ โดยชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดวิกฤตอันเนื่องมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

นายจินระบุในสาสน์ปีใหม่ว่า “การบริหารความเสี่ยงจะมีความสำคัญมากกว่าช่วงที่ผ่านมาในปี 2559" พร้อมกับเสริมว่า ผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะส่งผลให้ภาคเอกชนและภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้จะเผชิญกับภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นในขณะที่มีกำไรลดลง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกใรอบเกือบทศวรรษในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่หลายฝ่ายคาดว่า สหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกรอบในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเงินทุนไหลออกนอกประเทศจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งรวมไปถึงเกาหลีใต้

นายจินกล่าวว่า จุดประสงค์หลักของ FSS ก็คือการหยุดยั้งความไม่แน่นอนจากภายนอกที่อาจนำมาสู่ความไม่แน่นอนหรือความไร้เสถียรภาพของตลาดภายในประเทศ

ทั้งนี้ ยอดหนี้สินของภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.5% นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งมีขนาดใหญเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ