Spotlight: "โอบามา"เตรียมออกมาตรการควบคุมอาวุธปืน เมินเสียงค้านรีพับลิกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2016 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ เตรียมออกมาตรการควบคุมอาวุธปืน ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งถือเป็นการแสดงอำนาจบริหารของตนขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นปีสุดท้าย

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากอาวุธปืน ด้วยการกำกับดูแลการวางจำหน่ายปืน และควบคุมการซื้อขายอาวุธที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ลอเร็ตต้า ลินช์ อัยการสูงสุดของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ในอนาคตจะมีการกวดขันระเบียบให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการบังคับการลงทะเบียนผู้ซื้อขายปืน ลดช่องโหว่ในกฎหมายที่เปิดช่องให้ผู้ซื้อสามารถเลี่ยงการตรวจสอบประวัติ และลงโทษการซื้อขายผ่านคนกลาง

ปธน.โอบามาเน้นย้ำว่า มาตรการเหล่านี้จะ "มีความสอดคล้องกับ" สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการถือครองอาวุธ แต่ทางพรรครีพับลิกัน ผู้ผลิตอาวุธปืน และผู้ที่มีความสนใจในอาวุธปืนนั้นแย้งว่า มาตรการดังกล่าวละเมิดรัฐธรรมนูญแก้ไขฉบับที่สอง (Second Amendment) อย่างร้ายแรง

ประธานาธิบดีสหรัฐชี้แจงว่า แม้ว่ามาตรการเหล่านี้จะไม่สามารถแก้ไขอาชญากรรมร้ายแรงหรือป้องกันการกราดยิงได้ทุกครั้ง แต่ก็ยังมีโอกาสในการช่วยชีวิตและป้องกันไม่ให้ครอบครัวทั้งหลายต้องเผชิญกับความเจ็บปวดและการสูญเสีย อันเป็นผลจากอาวุธที่ตกอยู่กับผู้คิดร้าย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.โอบามาได้ออกมาวิจารณ์สภาครองเกรสอย่างหนัก ที่ไม่สามารถดำเนินการเพื่อควบคุมความรุนแรงจากอาวุธปืนได้

โอบามาตั้งคำถามว่า "เราทราบดีว่าเราไม่สามารถยับยั้งการก่อความรุนแรงได้ทุกครั้ง แต่หากเราพยายามที่จะยับยั้งแม้เพียงสักครั้งหนึ่ง หากสภาคองเกรสได้ออกมาทำอะไรสักอย่าง ทำอะไรก็ได้ เพื่อคุ้มครองเด็กๆของเราจากความรุนแรงของอาวุธปืน"

อย่างไรก็ตาม การแสดงจุดยืนคัดค้านพรรครีพับลิกันที่ครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาคองเกรส ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่ปธน.โอบามาต้องเผชิญ

ด้านนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ออกมาวิจารณ์ปธน.โอบามาถึง "การเพิกเฉย" ต่อชาวอเมริกันที่ล้วนมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการถือครองอาวุธ

นายไรอัน กล่าวว่า "เราทั้งหมดล้วนรู้สึกเจ็บปวดไปกับความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศของเรา แต่ไม่ว่าประธานาธิบดีคิดจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ไม่สามารถคุ้มครองพวกเขาได้" พร้อมแย้งว่า สาเหตุเบื้องหลังการโจมตีเหล่านี้เกิดจากความเจ็บป่วยทางจิต

ผลสำรวจความคิดเห็นระบุว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการกวดขันกฎหมายควบคุมปืน แต่เสียงสนับสนุนก็ได้ลดลงเนื่องจากมีความวิตกต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และภัยคุกคามจากการก่อการร้ายที่ดูใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า สหรัฐอเมริกาเกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธปืนทั้งสิ้น 351 ครั้งในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2558 คิดเป็น 1.05 ครั้งต่อวัน

ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ปธน.โอบามาจะร่วมรายการ Town Hall โดยจะออกอากาศสดร่วมกับนายแอนเดอร์สัน คูปเปอร์จากสถานีซีเอ็นเอ็น เพื่อพูดคุยถึงการลดความรุนแรงจากอาวุธปืนในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ