แบงก์ชาติบราซิลน้อมรับ IMF คาดการณ์เศรษฐกิจในประเทศหดตัว 3.5% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางบราซิลเปิดเผยว่า การคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ว่าเศรษฐกิจบราซิลจะหดตัวลง 3.5% ในปี 2559 นั้น เป็นการคาดการณ์ที่มีนัยสำคัญ โดยเศรษฐกิจบราซิลเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาสสองของปี 2558

นายอเล็กซานเดอร์ ตอมบีนี ผู้ว่าฯแบงก์ชาติบราซิล เปิดเผยว่า สาเหตุที่ IMF คาดการณ์เช่นนั้นมาจาก "ปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ" โดยรัฐบาลบราซิลมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค.

IMF คาดการณ์ว่า บราซิลจะยังคงอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อไปในปี 2559 โดยในรายงาน World Economic Outlook ฉบับล่าสุดที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ IMF ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจบราซิลลงอย่างหนัก จากหดตัว 1% เป็นหดตัว 3.5% ในปีนี้

ข่าวฉ้อโกงในบริษัท Petrobras ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่แห่งรัฐ ก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจบราซิลเช่นกัน

รายงานระบุว่า "ภาวะถดถอยอันเป็นผลจากความไม่มั่นคงทางการเมืองและผลกระทบจากการตรวจสอบ Petrobras" จะบั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจบราซิล

IMF คาดการณ์ว่า ความเสียหายต่อเศรษฐกิจบราซิลนี้น่าจะส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาคลาตินอเมริกันและประเทศกลุ่มแคริบเบียน ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจในประเทศเหล่านี้น่าจะหดตัวลง 0.3% ในปีนี้ และขยายตัว 1.6% ในปี 2560

นอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังเปิดเผยว่า เศรษฐกิจบราซิลน่าจะถดถอยหนักกว่าและนานกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจบราซิลจะหดตัวลง 2.5% ในปีนี้ เนื่องด้วยความอ่อนแรงที่ยังคงปรากฎให้เห็น

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายปี 2558 ฟิทช์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบราซิลลงทั้งคู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ