ผู้เชี่ยวชาญชี้ราคาน้ำมันต่ำหนุนส่งออกเทคโนโลยีพลังงานความร้อนของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหมย ซินหยู ผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยแห่งความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำมีแนวโน้มว่า จะช่วยผลักดันการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตพลังงานจากความร้อนของจีนไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้เป็นจำนวนมากภายใต้โครงการ Belt and Road ด้วยแรงกระตุ้นภายในที่แข็งแกร่งด้านพลังงานความร้อนที่ใช้ทดแทนน้ำมันและก๊าซ

นายเหมยคาดว่า อุปทานน้ำมันจะอยู่ในระดับที่สูงเกินไปต่อไปอีกหลายปี เนื่องจากอัตราการขยายตัวของอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและการปฏิรูปการให้เงินอุดหนุนด้านพลังงาน แหล่งน้ำมันดิบใหม่ๆที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก และการพัฒนาพลังงานทางเลือก

ทั้งนี้ ในปี 2559 ราคาน้ำมันมีแนวโน้ใว่า อาจจะทรงตัวอยู่ที่ระดับต่ำหรือแม้กระทั่งลดลงต่อไปอีกเมื่อพิจารณาจากพื้นฐานของอุปสงค์และอุปทาน ความก้าวหน้าของกลไกของโอเปก และความขัดแย้งในภูมิภาค นายเหมยกล่าว

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว จีนจะสามารถส่งเทคโนโลยีการขุดถ่านหิน การขนส่ง และพลังงานจากความร้อนที่ทันสมัยไปยังประเทศที่มีทรัพยากรถ่านหินเป็นจำนวนมากภายใต้แรงผลักดันจากโครงการ Belt and Road เพื่อความสำเร็จร่วมกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ