"มูดี้ส์"เตือนธนาคารจีนเผชิญความเสี่ยง ท่ามกลางความผันผวนในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2016 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุในรายงานว่า ธนาคารจีนกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ราคาหุ้น และกระแสเงินทุน

มูดี้ส์มองว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารจีนในช่วง 2 ปีข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคาร ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการเสี่ยง ขณะที่ธนาคารซึ่งเน้นหนักในการปล่อยสินเชื่อแก่ลูกค้าขนาดกลางและขนาดย่อมจะเผชิญกับต้นทุนด้านสินเชื่อมากกว่า เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูงกว่าต่อความผันผวนในตลาดการเงิน และเศรษฐกิจช่วงขาลง

รายงานระบุว่า ผลกระทบโดยตรงจากการอ่อนค่าของหยวนต่อธนาคารจีนจะมีไม่มากนัก แต่ผลกระทบทางอ้อมจะมีมากกว่าจากการที่บริษัทจำนวนมากประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้

ต่อกรณีความผันผวนในตลาดหุ้นจีนนั้น มูดี้ส์ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนมีความเสี่ยงโดยตรงไม่มากนักต่อการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น เนื่องจากธนาคารเหล่านี้ถือหุ้นโดยตรงของบริษัทจดทะเบียนในระดับไม่สูงมากนัก

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์เชื่อว่าธนาคารกลางของจีนจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสุ่ตลาดหากมีความจำเป็น แต่มูดี้ส์ก็คาดว่าภาคการเงินของจีนจะยังคงเผชิญภาวะสภาพคล่องตึงตัวต่อไป อันเนื่องจากกระแสเงินทุนที่ไหลออก และการที่ธนาคารมีพอร์ทฟอลิโอของการลงทุนในสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่องมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ