มาเลเซียเตรียมยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีน หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียจะยกเว้นการขอวีซ่าเข้าประเทศให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศ

ผู้นำมาเลเซียเปิดเผยระหว่างการประกาศงบประมาณประจำปี 2559 ที่ผ่านการปรับทบทวนแล้วว่า ภายใต้เงื่อนไขบางประการ นักท่องเที่ยวจีนไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าเข้ามาเลเซีย หากอยู่ในประเทศไม่เกิน 15 วัน ซึ่งจะเริ่มมีผลนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-31 ธ.ค.2559

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวถือเป็นความพยายามของรัฐบาลมาเลเซียในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศ โดยเศรษฐกิจมาเลเซียได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกและราคาน้ำมันที่อ่อนแอตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว

ด้านนายอาห์หมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า มาเลเซียตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนรายปีที่ 8 ล้านคนในช่วง 5 ปีถัดไป ซึ่งมีกำลังซื้ออยู่ที่ 2.21 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 5.24 พันล้านดอลลาร์)

แม้การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นไปได้ยาก แต่นายซาฮิดกล่าวว่า ยอดใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวจีน ทั้งค่าอาหาร ค่าที่พัก และค่าช้อปปิ้งอยู่ที่ 3,345 ริงกิต (ประมาณ 792.4 ดอลลาร์) และหากมีการวางแผนอย่างเหมาะสมและโปรโมทการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ