ผลสำรวจชี้ชาวจีนหวังความเป็นอยู่ดีขึ้นหลังรัฐบาลลดค่าธรรมเนียมและภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2016 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบบสอบถามชาวจีน 2,005 ราย ส่วนใหญ่คาดหวังว่านโยบายลดค่าธรรมเนียมและภาษีของรัฐบาลจีนจะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น รวมถึงทำให้การจัดเก็บและการจัดการภาษีมีความเรียบง่าย, โปร่งใส และสะดวกมากขึ้น

ประมาณ 53% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ทำการสำรวจกว่า 1 สัปดาห์ให้ความเห็นว่าโครงการลดหย่อนและงดเว้นภาษีรวมถึงค่าธรรมเนียมต่างๆ ควรมีความสอดคล้องกับระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน ตามการสำรวจที่จัดทำโดย China Youth Daily และเว็บไซต์การสำรวจ

ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 40% แนะนำว่าการลดค่าธรรมเนียมที่ไม่เป็นเหตุเป็นผล, กำหนดภาษีสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมมากขึ้น รวมถึงเร่งปฏิรูปภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นสิ่งที่รัฐบาลควรทำ

ทั้งนี้ ในปีที่แล้วมติอนุมัติการบริหาร 311 ข้อถูกยกเลิกไป การหักภาษีและการยกเว้นภาษีมูลค่า 300 ล้านหยวน (4.61 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ถูกนำไปสนับสนุนธุรกิจเกิดใหม่ และนวัตกรรม

รายงานการดำเนินงานของรัฐบาลฉบับล่าสุดเปิดเผยว่า ในปีนี้รัฐบาลจีนจะเพิ่มสัดส่วนการเกินดุลต่อ GDP ไว้ที่ระดับปานกลาง ซึ่งเป็นที่คาดการณ์หลักว่าจะมีการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมแก่วิสาหกิจต่างๆ เพื่อแบ่งเบาภาระ

รายงานคาดการณ์ว่า มาตรการต่างๆ จะได้รับการปรับใช้เพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของผู้ประกอบการและบุคคลธรรมดากว่า 5 หมื่นล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ