World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มีนาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้เดินทางถึงคิวบาแล้วเมื่อวานนี้ ตามแผนการเยือนครั้งประวัติศาสตร์และถือเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่เป็นปรปักษ์ต่อกันในช่วงสงความเย็นนานกว่า 50 ปี

--นายเกธ อัล-เกธ ประธานบริหารของฟลายดูไบ (FlyDubai) ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของดูไบ เปิดเผยว่า นักบินและนักบินผู้ช่วยของเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุในรัสเซียนั้น ตัดสินใจนำเครื่องบินลงจอดจากข้อมูลที่ดีที่สุดที่มีอยู่ และทางเจ้าหน้าที่สนามบินได้อนุญาตให้ทำการลงจอดดังกล่าว

--นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในการประชุม China Development Forum ว่า จีนมีปริมาณหนี้สินที่สูงเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนี้สินภาคองค์กรที่อาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงระดับมหภาค พร้อมเสนอว่าทางรัฐบาลควรมีการยกระดับตลาดเงินทุนให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

--นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศจะยุบสภา และจะจัดการเลือกตั้ง หากกฏหมายแรงงานไม่ผ่านการเห็นชอบ

การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.ค. หากร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมและสหภาพต่างๆ ไม่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาเป็นครั้งที่สอง

--รัฐสภาเมียนมาร์ได้อนุมัติแผนจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของนายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาร์ ซึ่งแผนการดังกล่าวได้มีการลดจำนวนกระทรวงลง

--รัฐบาลญี่ปุ่นจับมือกับรัฐบาลฝรั่งเศสเพื่อยกระดับความร่วมมือในการต่อต้านภัยก่อการร้าย พร้อมร้องขอความร่วมมือจากประชาคมโลก โดยญี่ปุ่นมีแผนจัดการประชุม G7 ในเดือนพ.ค.นี้

--สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธลงสู่น่านน้ำฝั่งตะวันออก

--กระทรวงการคลังของเยอรมนีเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งและการบริโภคภาคเอกชนที่ปรับตัวขึ้น เป็นปัจจัยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559

--ไมค์ เวิร์ธ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เชฟรอน มิดสตรีม แอนด์ เดเวลล็อปเมนท์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทเริ่มขนส่งก๊าซธรรมชาติของเหลว (LNG) ล็อตแรกจากโครงการ Gorgon Project จากออสเตรเลียไปยังญี่ปุ่นแล้ว

--นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนสนับสนุนให้นำเงินออมไปลงทุนในตลาดทุนมากขึ้น เพื่อช่วยลดสัดส่วนหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ