รบ.ญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจ เหตุความเชื่อมั่นผู้บริโภค-ภาคเอกชนซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและบริษัทเอกชนปรับตัวลดลง เนื่องจากความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินและการชะลอตัวของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีการฟื้นตัวเพียงเล็กน้อย โดยภาวะอ่อนแอทางเศรษฐกิจปรากฎให้เห็นเมื่อไม่นานมานี้" รายงานประจำเดือนของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุ ซึ่งถือเป็นการปรับลดมุมมองลงจากการประเมินครั้งก่อนที่ระบุว่า "ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจปรากฎให้เห็นเพียงในบางภาคส่วนเท่านั้น"

ปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจนั้น มาจากการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีดตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงปลายปีที่แล้ว และจากการที่กลุ่มผู้ผลิตบางส่วนใช้ความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง โดยมีสาเหตุมาจากการชะลอตัวของผลกำไรบริษัทเอกชนและการร่วงลงของตลาดหุ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จะมีการปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจโดยรวม แต่รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยระบุว่า ภาวะการจ้างงานและรายได้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ