IMF แนะปท.อุตสาหกรรมเดินหน้าปฏิรูปตลาดแรงงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมเดิหน้าปฏิรูปตลาดแรงงานและตลาดสินค้า เพื่อหนุนเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแอ

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซึ่งเปิดเผยปีละ 2 ครั้งของ IMF ระบุว่า การปฏิรูปตลาดแรงงานและตลาดสินค้าจะช่วยให้ประเทศอุตสาหกรรมสามารถรับมือกับการชะลอตัวลงทางเศรษฐกิจซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก โดยการปฏิรูปดังกล่าวควรดำเนินการผ่านทางการเพิ่มศักยภาพการผลิตและระดับการจ้างงานในระยะกลาง

"การจัดลำดับความสำคัญและการปฏิรูปตลาดแรงงานและตลาดสินค้าอย่างเป็นขั้นตอนเป็นขั้นตอนนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่" IMF ระบุ

รายงานระบุว่า "ผลกระทบจากการปฏิรูปตลาดแรงงานจะแตกต่างกันไปตามประเภทของการปฏิรูป และขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ การปฏิรูปถือเป็นกระตุ้นทางการเงินจะมีมูลค่ามากที่สุด ซึ่งรวมถึงการลดช่องว่างระหว่างต้นทุนค่าแรงงานที่นายจ้างต้องจ่าย กับค่าแรงจริงที่ลูกจ้างได้รับ (tax wedge) และเพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่ายในนโยบายด้านตลาดแรงงานในปัจจุบัน" นอกจากนี้ รายงานของ IMF ยังระบุว่า "กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมควรจะให้ความสำคัญกับการปฏิรูปตลาดแรงงานเป็นลำดับต้นๆ เนื่องจากจะทำให้เกิดประสิทธิผลไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปจะเป็นเช่นไร " สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ