IMF ชี้ตลาดเกิดใหม่ในปัจจุบันมีนโยบายจัดการกระแสเงินทุนชะลอตัวอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2016 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า กระแสเงินทุนสุทธิที่ไหลเข้าตลาดเกิดใหม่นั้นได้ชะลอตัวลงตั้งแต่ปี 2553 ขณะที่นโยบายที่มีประสิทธิภาพนั้นช่วยลดผลกระทบดังกล่าว

บทวิเคราะห์ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของ IMF ระบุว่า กระแสเงินทุนไหลเข้าที่อ่อนแรงลงประกอบกับกระแสเงินทุนไหลออกที่มากขึ้นนั้น ส่งผลให้กระแสเงินทุนสุทธิที่ไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่นั้นชะลอตัวลงมาตั้งแต่ปี 2553

การชะลอตัวที่กำลังเกิดขึ้นนี้มีความคล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นเมื่อ 20-30 ปีที่แล้วทั้งในแง่ของขนาดและบริเวณ ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สิน

แต่ IMF ชี้ว่า "โครงร่างนโยบายที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น" นั้นส่งผลให้อัตราการเกิดวิกฤตหนี้สินภายนอกของตลาดเกิดใหม่ในปัจจุบันปรับตัวลดลงมากกว่าแต่ก่อน

รายงานดังกล่าวระบุว่า "ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้นนั้น ได้เข้ามารองรับการอ่อนค่าของสกุลเงินอย่างเหมาะสม ซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบของกระแสเงินทุนทั่วโลกที่มีต่อตลาดเกิดใหม่หลายๆแห่ง"

นอกจากนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่สูงขึ้น และสัดส่วนหนี้สินที่ลดลงในรูปสกุลเงินต่างประเทศ ก็ได้ช่วยลดผลกระทบของกระแสเงินทุนชะลอตัวด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ