(เพิ่มเติม) IMF ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 59 เหลือ 3.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2016 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2559 ลงสู่ระดับ 3.2% ระบุเศรษฐกิจโลกขยายตัวอย่างเชื่องช้า ซึ่งทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงต่างๆมากขึ้น

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดถูกปรับทบทวนลง 0.2% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค. ขณะเดียวกัน IMF ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2560 ลง 0.1% มาอยู่ที่ 3.5% โดยอ้างถึงความผันผวนในตลาดการเงิน การชะลอตัวของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว และการที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบาก

เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ในเดือนต.ค. ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดถูกปรับทบทวนลง 0.4% สำหรับปี 2559 และลดลง 0.3% สำหรับปี 2560

"ความไม่แน่นอนได้เพิ่มสูงขึ้น และความเสี่ยงที่การขยายตัวจะอ่อนแอลงนั้นมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ" IMF ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Outlook รอบครึ่งปี

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศและภูมิภาค IMF คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.4% ในปีนี้ ลดลง 0.2% จากการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค. และคาดว่าจะขยายตัว 2.5% ในปีหน้า ลดลง 0.1%

ขณะที่ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนลง 0.2% เป็นขยายตัว 1.5% ในปีนี้ และ 1.6% ในปีหน้า

สำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น IMF ได้หั่นตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวปีนี้ลงถึง 0.5% สู่ระดับ 0.5% โดยอ้างถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 0.1% ในปี 2560 ซึ่งลดลง 0.4% จากการคาดการณ์เดือนม.ค. ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศอุตสาหกรรมเพียงประเทศเดียวที่ IMF คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลง อันเนื่องมาจากแผนการขึ้นภาษีการขายของรัฐบาล

อย่างไรก็ดี IMF ได้ปรับทบทวนการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนขึ้นเล็กน้อยเป็น 6.5% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากการคาดการณ์ครั้งก่อน รวมทั้งปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์ปีหน้าเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นกัน เป็นขยายตัว 6.2%

ในส่วนของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาโดยรวม คาดว่าจะขยายตัว 4.1% ในปี 2559 ลดลง 0.2% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และจะขยายตัว 4.6% ในปี 2560 ลดลง 0.1%

นอกจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินแล้ว IMF ยังชี้ด้วยว่าความไร้เสถียรภาพอย่างรุนแรงในหลายประเทศ เช่น ซีเรีย ได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยปัญหาผู้อพยพทำให้ยุโรปต้องเผชิญกับความท้าทายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการก่อการร้าย

ด้านประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาขนาดใหญ่หลายประเทศนั้น กำลังเผชิญกับการหดตัว อันเนื่องมาจากปัญหาทางการเมือง ขณะที่น้ำท่วมและภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ก็จะสร้างความเสียหายให้กับกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ