IMF คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นปี 2560 อาจหดตัวจากแผนการปรับขึ้นภาษีการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2016 22:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ชี้ว่า ญี่ปุ่นอาจจะเป็นประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่เศรษฐกิจหดตัวลงในปี 2560 เนื่องจากแผนการปรับขึ้นภาษีการบริโภค ในขณะที่ IMF ได้ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่า จะหดตัวลง 0.1% ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปี 2560 ซึ่งลดลง 0.4% จากระดับการประเมินก่อนหน้านี้ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อม.ค.ที่ผ่านมา

IMF ได้เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกรอบครึ่งปีว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เผชิญกับเสียงเรียกร้องให้เลื่อนเวลาในการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในช่วงเดือนเม.ย. 2560 ออกไป โดยแผนการขึ้นภาษีดังกล่าวจะปรับขึ้นเป็น 10% จากระดับปัจจุบันที่ 8% เนื่องจากความกังวลเรื่องผลกระทบของการขึ้นภาษีที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวขึ้นในปีนี้ แต่สัดส่วนถูกปรับลดลง 0.5 จุด สู่ระดับ 0.5% เมื่อเทียบกับการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี รายงานของ IMF ระบุด้วยว่า การคาดการณ์เรื่องการขยายตัวที่ลดลงของญี่ปุ่นเพราะแผนการขึ้นภาษีการบริโภคนั้น จะได้รับการชดเชยจากเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ที่มีความแข็งแกร่งมากกว่า ซึ่ง IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วที่ร่ำรวย จะขยายตัว 1.9% ในปี 2559 และ 2.0% ในปี 2560

นอกจากนี้ IMF ยังได้สนับสนุนมาตรการผ่อนคลายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยชี้ว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนดีมานด์ในภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ