รัฐบาลจีนให้คำมั่นเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับรัฐวิสาหกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเน้นย้ำถึงความสำคัญของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (SEOs) รายสำคัญๆโดยให้คำมั่นเรื่องการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของรัฐวิสาหกิจ เพื่อสนับสนุนการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของจีน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อ เฉียง เป็นประธานได้มีการพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลางซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศว่า ควรจะปรับปรุงประสิทธิภาพโครงสร้างรัฐวิสาหกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

ที่ประชุมมองว่า ธุรกิจหลักของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เป็นของรัฐบาลกลางยังไม่ดีพอ เนื่องจากมีประสิทธิภาพต่ำและใช้ทรัพยากรมนุษย์มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมบริหารที่ยังคงสร้างความยุ่งยากให้กับองค์กรนั้นๆ ครม.จึงได้ขอให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจลดทีมบริหารส่วนเกินลงประมาณ 20% ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยภายใน 2 ปีนี้ รัฐวิสาหกิจทั้งหลายควรจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานลงอย่างน้อย 1 แสนล้านหยวน (1.56 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศ ทำให้จีนพิจารณาเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจโดยอิงตลาด และเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนในการถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ