ธนาคาร AIIB ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนประเทศสมาชิกให้ได้ถึง 100 ประเทศภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิน หลี่ฉุน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) เปิดเผยว่า ธนาคาร AIIB จะขยายจำนวนประเทศสมาชิก จากเดิมที่มีอยู่ 57 ประเทศ ให้ได้เกือบ 100 ประเทศภายในสิ้นปีนี้

นสพ.ไชน่า เดลี่ อ้างถึงคำพูดของนายจิน ซึ่งระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ราว 30 ประเทศอยู่ในระหว่างการรอเข้าร่วมเป็นสมาชิก AIIB ในขณะที่อีก 20 ประเทศได้แสดงออกถึงการให้ความมุ่งมั่นอย่างแข็งขัน

ในขณะที่สหรัฐ และญี่ปุ่นได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกลุ่มกับธนาคาร นายจินระบุว่า ทุกประเทศจะร่วมมือกันทำงาน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสมาชิกของธนาคารก็ตาม

นายจินกล่าวว่า "ประตูจะยังคงเปิดกว้างอยู่เสมอ" พร้อมกล่าวด้วยว่า บริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐและญี่ปุ่น จะได้รับการปฏิบัติจาก AIIB อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

ประธานธนาคาร AIIB กล่าวว่า ธนาคารจะประกาศโครงการโครงสร้างพื้นฐานรอบแรกในเดือนนี้ และจะประกาศโครงการรอบที่ 2 และ 3 ภายในช่วงสิ้นปี

นายจินกล่าวว่า ธนาคาร AIIB จะขยายการให้เงินทุนไปยังประเทศอื่น ๆ นอกภูมิภาคเอเชียที่มีความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกับเอเชีย อีกทั้งยังขยายขอบเขตการให้เงินทุนที่นอกเหนือจากโครงการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการเพื่อการศึกษา สาธารณสุข การวางผังและการจัดการเมือง

ธนาคาร AIIB ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่งนั้น ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยมีเงินทุนที่ได้รับการอนุมัติทั้งสิ้น 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านพลังงาน การผลิตพลังงาน การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐานในเขตชนบท การปกป้องสิ่งแวดล้อม และโลจิสติกส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ