ฟิลิปปินส์เผยส่งออกลดลง 3.8% ในเดือนพ.ค. เหตุอุปสงค์ทั่วโลกอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2016 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของฟิลิปปินส์ปรับตัวลดลง 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 4.7 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนพ.ค. เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดโลกอ่อนแอ

นายเอิร์นเนสโต เพอร์เนีย รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนทางสังคมและเศรษฐกิจ กล่าวว่า การส่งออกของฟิลิปปินส์ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกันแล้ว พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การส่งออกของบริษัทต่างๆ

"คาดว่าการขยายตัวของการส่งออกจะยังคงเงียบเหงาตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปี 2559 ตามการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของเศรษฐกิจโลก และเมื่อพิจารณาถึงอุปสงค์ที่อ่อนแรงลง บริษัทส่งออกจึงจำเป็นที่จะต้องปรับกลยุทธ์การส่งออก โดยพิจารณาถึงตลาดอื่นๆ ซึ่งมีการขยายตัวแข็งแกร่งมากกว่าตลาดส่งออกดั้งเดิม" เขากล่าว

ทั้งนี้ ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรหดตัวลง 29.4% ผลิตภัณฑ์เหมืองแร่ลดลง 13.6% การผลิตลดลง 0.5% ผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ร่วงลง 82.6% และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมลดลง 33.4%

อย่างไรก็ดี การส่งออกเดือนพ.ค.ลดลงในอัตราที่ช้าลง หลังจากที่ลดลง 4.1% ในเดือนเม.ย. และ 15.1% ในเดือนมี.ค.

สำหรับในช่วง 5 เดือนแรก ยอดส่งออกของฟิลิปปินส์ร่วงลง 6.6% แตะที่ 2.2074 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 2.3638 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ