จีนเล็งเพิ่มศักยภาพการค้าต่างประเทศ หลังยอดส่งออก-นำเข้าชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2016 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพิ่มความพยายามในการสร้างเสถียรภาพด้านการค้าต่างประเทศ หลังจากที่ยอดการส่งออกและนำเข้าของจีนชะลอตัวลงในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

แถลงการณ์ของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานระบุว่า ควรมีการดำเนินการในแบบเดียวกับมาตรการด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าที่จีนปรับใช้ในเขตการค้าเสรี มาตรฐานที่แตกต่างกันในพื้นที่ต่างๆต้องปรับให้เข้ากัน และขั้นตอนการตรวจสอบควรจะง่ายขึ้น

สถาบันการเงินควรให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในด้านสินเชื่อแก่บริษัทต่างๆที่ได้รับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ อีกทั้งควรช่วยบริษัทเหล่านั้นควบคุมความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และขยายความครอบคลุมของการประกันสินเชื่อเพื่อการส่งออก

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะต้องเก็บค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการที่ท่าเรือและสำหรับธุรกิจการขนส่งทางทะเล พร้อมกับระบุว่า จีนควรพิจารณาบทบาทด้านการลงทุนเพื่อส่งเสริมการค้ากับต่างประเทศและเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ในภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศเพื่อให้มีการลงทุนในโครงการส่งเสริมด้านการค้า แถลงการณ์ระบุ

สำนักงานศุลกากรของจีนรายงานในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ยอดการค้ากับต่างประเทศของจีนหดตัวลง 3% ในช่วง 7 เดือนแรกของปี เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยยอดการส่งออกลดลง 1.6% และยอดการนำเข้าลดลง 4.8% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ