"โอบามา"เล็งใช้เวทีประชุมสุดยอดอาเซียน เรียกร้องให้ใช้ข้อตกลง TPP โดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา เตรียมเรียกร้องให้มีการบังคับใช้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิกโดยเร็ว ซึ่งข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้างความคืบหน้าให้กับนโยบายยุทธศาสตร์เพื่อ "ปรับสมดุล" ในเอเชีย ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นการถ่วงอำนาจของจีนในภูมิภาคนี้

โอบามาเตรียมกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแผนการจัดตั้งหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่นำโดยสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการลงนามจากสมาชิก 12 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น แต่กลับไม่มีการลงนามกับประเทศจีน

การเดินทางเยือนลาว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นประเทศสุดท้ายที่โอบามาจะเดินทางไปเยือนก่อนที่หมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคมปีหน้า ทำให้โอบามาเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐที่เดินทางไปเยือนประเทศลาว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐได้เดินทางถึงกรุงเวียงจันทน์เมื่อคืนวานนี้ และมีกำหนดการเจรจากับ นายบุนยัง วอละจิด ประธานประเทศลาว ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้ และในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ โอบามาจะเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์ที่แนบชิดกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ