พนักงานธนาคารในบราซิลเตรียมผละงานประท้วงวันนี้ หวังบีบนายจ้างขึ้นค่าแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานของภาคธนาคารบราซิลเปิดเผยว่า พนักงานธนาคารของบราซิลจะเริ่มหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อเรียกร้องให้ปรับเพิ่มค่าจ้างในอัตรา 14.78%

การประท้วงครั้งนี้จะมีผลกระทบต่อทั้งธนาคารของรัฐบาลและเอกชน หลังจากที่สหภาพแรงงานของภาคธนาคารไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างกับนายจ้างได้ โดยธนาคารได้ปรับเพิ่มค่าจ้างให้กับพนักงานเพียง 6.5% ซึ่งต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 10.67% ในปี 2558 ของบราซิล

ทั้งนี้ พนักงานเรียกร้องให้กำหนดค่าจ้างขั้นต่ำที่ 3,940 เรียล (1,194 ดอลลาร์) ซึ่งสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศถึง 4 เท่า ให้ปรับปรุงสวัสดิการด้านอาหารของพนักงานธนาคารให้ดีขึ้น และให้ใช้มาตรการเพื่อลดการปลดพนักงานลง

ด้านสหพันธ์ธนาคารแห่งชาติของบราซิลระบุวานนี้ว่า ทางสหพันธ์จะไม่ทำตามข้อเรียกร้องของพนักงาน พร้อมกับเสริมว่า ทางสหพันธ์ไม่สามารถปรับเพิ่มค่าจ้างให้กับพนักงานในอัตราที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อได้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พนักงานของธนาคารในบราซิล ซึ่งมีอยู่ประมาณ 512,000 ทั่วประเทศ ได้ผละงานประท้วงมาแล้วหลายครั้ง และยังไม่มีครั้งไหนที่การเจรจาประสบความสำเร็จ

ในปี 2558 พนักงานภาคธนาคารของบราซิลได้ผละงานประท้วงติดต่อกันนานถึง 21 วัน และได้ยุติลงหลังจากที่ธนาคารยอมปรับเพิ่มการขึ้นค่าจ้างจาก 6.5% เป็น 10% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ