จีนเดินหน้านโยบายการเงินและการคลัง มุ่งหนุน GDP โตตามเป้า 6.5-7% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เปิดเผยว่า จีนจะดำเนินนโยบายการคลังในเชิงรุก และเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบรอบคอบต่อไป เพื่อสร้างเสถียรภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการปฏิรูป

แถลงการณ์ของที่ประชุมคณะกรรมการกลาง CPC ว่าด้วยเรื่องกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นประธานในการประชุม ระบุว่า รัฐบาลควรสร้างความมั่นใจว่า การใช้จ่ายทางการคลังจะอยู่ในระดับที่ความเหมาะสม และสามารถสนับสนุนเศรษฐกิจในพื้นที่และมณฑลที่ด้อยพัฒนา ควบคู่ไปกับการรักษาสภาพคล่องที่เหมาะสม และป้องกันภาวะสินทรัพย์ฟองสบู่ตลอดจนความเสี่ยงทางการเงิน

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่การปฏิรูปเชิงโครงสร้างก็มีความคืบหน้ามากขึ้น โดยเห็นได้จากการที่อุตสาหกรรมไฮเทคที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภาคบริการขยายตัวแข็งแกร่ง ตลาดการเงินมีเสถียรภาพ และการจ้างงานที่ดีเกินคาด

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนขยายตัว 6.7% ในไตรมาส 3 ปี 2559 ซึ่งทรงตัวจากไตรมาสแรกและไตรมาส 2 ซึ่งทำให้เกิดความคาดหวังว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายการผลักดัน GDP ตลอดทั้งปีที่ 6.5-7%

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของที่ประชุม CPC ยังระบุว่า รัฐบาลจะเดินหน้าเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศในระดับปานกลาง และผลักดันการปฏิรูปฝั่งอุปทานด้วยนโยบายทีเป็นรูปธรรมและลงรายละเอียดมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่ จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมาย GDP ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ