World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารของสิงคโปร์ เตรียมเข้าซื้อธุรกิจธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อย (retail banking) และธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่ง ของธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) ในประเทศเอเชียรวม 5 ประเทศ

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทรงตัวในเดือนก.ย.

--นายแฮร์รี รี้ด ผู้นำวุฒิสภาประจำพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า การที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรื้อคดีของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต สู่สาธารณชนนั้น อาจเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดี

--ผลสำรวจจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล/เอ็นบีซี นิวส์/มาริสต์ ระบุว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ยังคงมีคะแนนนิยมเหนือนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน แม้มีข่าวว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เตรียมรื้อคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนลดลง และผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นที่มีจำนวนมากผิดปกติในปีนี้

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกในเดือนก.ย.ปรับตัวลง 1.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยยอดขายของร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ลดลง 3.2% เทียบรายปี

--บริษัท นิปปอน ยูเซน เคเค, บริษัท มิตซุย โอเอสเค ไลน์ส และบริษัท คาวาซากิ ไคเซ็น ไคชา เปิดเผยว่า ทั้ง 3 บริษัทจะควบรวมธุรกิจการขนส่งคอนเทนเนอร์ในปีงบการเงิน 2560 เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่จะสามารถชิงส่วนแบ่งในตลาดการเดินเรือโลกราว 7%

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัท เจเนอรัล อิเลคทริค (GE) ซึ่งเป็นบริษัทด้านอุตสาหกรรมรายใหญ่ของสหรัฐ ใกล้จะบรรลุข้อตกลงในการควบรวมธุรกิจน้ำมันและก๊าซมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ กับบริษัท เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ โดยคาดว่า ทั้งสองบริษัทจะประกาศการควบรวมธุรกิจดังกล่าวในวันนี้

--นางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ อนุมัติคำร้องขอลาออกที่ยื่นโดยหัวหน้าคณะทำงานของเธอและผู้ช่วยอาวุโสอีก 4 คน เพื่อบรรเทาความไม่พอใจของสาธารณชนต่อกรณีที่ผู้นำเกาหลีใต้ปล่อยให้บุคคลใกล้ชิดเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานของรัฐ

สำนักงานอัยการสูงสุดแห่งเกาหลีใต้ได้ออกหมายเรียก นางชอย ซุน ซิล คนสนิทของนางปาร์ค กึน เฮ หลังจากที่เธอต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาหลายกรณี ซึ่งรวมถึงการแทรกแซงกิจการรัฐนับตั้งแต่ที่นางปาร์คขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีเมื่อเดือนก.พ. 2556

--หุ้นของบริษัทเอไอเอ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันชั้นนำระดับโลก ร่วงลงเกือบ 6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ ประกาศระงับการชำระค่ากรมธรรม์ประกันภัยด้วยบัตรเครดิตในฮ่องกง ตามมาตรการของรัฐบาลจีนในการสกัดกระแสเงินทุนไหลออกประเทศ

--สำนักงานสถิติเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนก.ย.ได้ปรับตัวลดลง 1.4% จากเดือนส.ค. โดยคาดว่าครัวเรือนมีความวิตกต่อภัยก่อการร้ายและทิศทางเศรษฐกิจโลก จนส่งผลให้มีการใช้จ่ายลดลง และยังปรับตัวลดลงหนักกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ