จีนยืนยันคงนโยบายการเปิดรับและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงนโยบายในการเปิดรับและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ ภายหลังจากที่มีกระแสวิตกกังวลที่ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของบรรดาบริษัทต่างๆในยุโรปเผชิญกับสถานการณ์ที่ลำบากในการเข้าไปลงทุนในจีน

ในคอลัมน์แขกรับเชิญของหนังสือพิมพ์ Welt am Sonntag นั้น นายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีระบุว่า การลงทุนและเข้าซื้อกิจการในเยอรมนีของจีนเป็นยุทธศาสตร์ที่มีจุดหมายเพื่อครอบครองเทคโนโลยีสำคัญ ๆ ในขณะที่การลงทุนโดยตรงจากต่างชาติของบริษัทในยุโรปในจีนกลับถูกขัดขวาง

โฆษกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า "เรารับทราบรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจากสื่อเยอรมนีแล้ว" พร้อมย้ำว่า จีนและยุโรปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังมีการใช้โมเดลการจัดการที่แตกต่างกันอีกด้วย"

พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนยังคงมุ่งมั่นเรื่องการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ โดยนโยบายการเปิดรับและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

"จีนพร้อมที่จะสร้างสภาพแวดล้อมด้านการลงทุนที่มีความยุติธรรมและโปร่งใสให้แก่บรรดานักลงทุนทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงเยอรมนีด้วยเช่นกัน" นางหัวกล่าว

นางหัวกล่าวอีกว่า บรรดาบริษัทจีนต่างได้รับการสนับสนุนให้ไปลงทุนในต่างประเทศโดยต้องยึดถือหลักการตลาด กฎหมายท้องถิ่น และกติการะหว่างประเทศเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ