Spotlight: "จอห์น แคร์รี" รับข่าวฉาวเลือกตั้งปธน.ทำภาพลักษณ์ประเทศตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2016 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมายอมรับว่า บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐนั้นเป็นเรื่องที่ "น่าอับอายอย่างยิ่ง"

นายแคร์รี กล่าวขณะร่วมงานกับนายซาร์ดิค ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอน ระหว่างทริปเยือนอังกฤษว่า "ผมคงต้องพูดตรงๆ การเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของสหรัฐต้องเผชิญกับความยุ่งยากในสายตาทั่วโลก"

นายแคร์รี กล่าวว่า "ที่ผ่านมาบางครั้งก็น่าอับอายเป็นอย่างยิ่ง บางครั้งก็ผิดไปจากบรรทัดฐานเดิมที่ผมรู้จัก ซึ่งตัวผมเองก็เคยชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2547"

"ผมคาดไม่ถึงว่าจะมีการโต้วาทีที่ไม่ได้มุ่งไปที่ประเด็นอันแท้จริง ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง"

บรรยากาศการเลือกตั้งครั้งนี้ถาโถมด้วยข่าวฉาวทั้งเรื่องเพศ คอรัปชั่น ข่าวลือ และการวิพากษ์วิจารณ์อันเอง การชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้จึงเป็นไปอย่างไร้ระเบียบและขอบเขต

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนขณะหาเสียงที่เมืองเพนซาโคลาของรัฐฟลอริดาว่า เขามี "แผนที่จะยุติการคอรัปชั่นในรัฐบาล"

นายทรัมป์ กล่าวว่า "ขณะนี้เหลืออยู่เพียงคนเดียว ฮิลลารี คลินตันขี้โกงนั่นเอง เราจะชนะ เราจะชนะแน่นอน

ก่อนหน้านี้ ได้มีการเผยแพร่เทปเสียงเมื่อปี 2548 ที่แสดงให้เห็นว่านายทรัมป์ได้พูดจาคุยโม้โอ้อวดถึงการล่วงเกินทางเพศต่อสตรี และยังมีผู้หญิงอีกหลายคนได้ออกมาอ้างว่าถูกนายทรัมป์ลวนลามด้วย ส่งผลให้หลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ นายทรัมป์ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการหาเสียงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ

อย่างไรก็ตาม การที่ FBI ได้ประกาศเตรียมรื้อคดีของนางฮิลลารี กรณีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวในช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐนั้น ได้ช่วยให้นายทรัมป์มีคะแนนตีตื้นขึ้น และยังทำให้นางฮิลลารีถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องความน่าเชื่อถือด้วย

แม้ว่าส่วนใหญ่แล้วได้คาดการณ์กันว่านางฮิลลารีจะได้เป็นปธน. แต่โพลล์สำรวจล่าสุดโดยเอบีซี นิวส์/วอชิงตัน โพสต์ ชี้ว่า นายทรัมป์ มีคะแนนพลิกนำหน้านางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต อยู่ 1 จุด

เมื่อเดือนที่ผ่านมา วิกิลีกส์ได้เผยแพร่อีเมล์กว่าหลายพันฉบับซึ่งอ้างว่าได้มาจากการจารกรรมข้อมูลของทีมหาเสียงของนางฮิลลารีโดยขโมยมาจากแฟ้มเอกสารของนายจอห์น โพเดสตา ประธานฝ่ายหาเสียงของนางฮิลลารี อีเมล์เหล่านี้ได้เปิดโปงความขัดแย้งในทีมหาเสียง และยังได้ก่อให้เกิดคำถามทางศีลธรรมเกี่ยวกับมูลนิธิคลินตันด้วย

ด้านนายแอนโธนี ไวเนอร์ อดีตสมาชิกสภาคองเกรส และอดีตสามีของนางฮูมา อเบดิน คนสนิทของนางฮิลลารี ก่อนหน้านี้ถูกสืบสวนหลังมีรายงานว่าเขาได้ส่งข้อความที่มีเนื้อหาทางเพศให้กับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ อย่างไรก็ดี เมื่อ FBI ได้เปิดการสืบสวนเพื่อหาหลักฐานการส่งข้อความดังกล่าว ก็ได้พบอีเมล์ที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI มองว่ามีความเกี่ยวข้องกับคดีของนางฮิลลารีที่ได้ยุติไปแล้ว

จิว แมทธิวสัน ชาวอเมริกันจากรัฐเพนซิลเวเนีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "เป็นการตัดสินใจที่น่าสลดใจอย่างยิ่ง" หากให้เลือกระหว่างนายทรัมป์หรือนางคลินตัน ซึ่ง "น่าผิดหวังกันทั้งคู่" โดยเธอกล่าวว่า "ดิฉันคิดว่าชาวอเมริกันรู้สึกกังวลใจกับการที่คนใดคนหนึ่งจะได้เป็นประธานาธิบดี"

ย้อนกลับมาที่นายแคร์รี เขากล่าวว่า "สำหรับผมแล้ว สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้ยากก็คือ เมื่อคุณได้นั่งกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอีกประเทศหนึ่ง หรือนายกรัฐมนตรีของอีกประเทศ และคุณบอกกับพวกเขาว่า 'เราต้องการให้ประเทศของคุณมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่านี้' แล้วพวกเขาก็จะมองมาที่คุณ" นายแคร์รี กล่าวต่อ "พวกเขาสุภาพพอที่จะไม่กล่าวอะไรออกมา แต่คุณก็พอจะเห็นได้ว่าในหัวของพวกเขามีคำถาม เห็นได้จากสายตา และการแสดงออก เป็นเรื่องที่ยากจริงๆ"

ทางด้านอิหร่านและอังกฤษได้ออกมาแสดงปฏิกริยาต่อการเลือกตั้งของสหรัฐในครั้งนี้เช่นกัน โดยนายอยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า "ความหายนะ" ของผู้สมัครทั้งสอง "มีมากกว่าที่พวกเราคาดคิด"

ส่วนที่อังกฤษนั้น ชาวอังกฤษเตรียมจุดไฟเผาหุ่นจำลองนายทรัมป์ร่างยักษ์ถือศีรษะนางฮิลลารีในวันที่ 5 พ.ย.นี้ ในงานฉลองรอบกองไฟตามประเพณี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ