World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อกรณีอื้อฉาวที่ได้อนุญาตให้นางชเว ซุล ชิล ซึ่งเป็นคนสนิท ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

-- นางชเว ซุน ซิล ที่ปรึกษาคนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ของเกาหลีใต้ถูกคณะอัยการควบคุมตัวแล้วในข้อหาแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ

การควบคุมตัวมีขึ้นภายหลังศาลแขวงกรุงโซลได้อนุมัติหมายจับ หลังจากที่มีการไต่สวนนางชเวในชั้นศาล

-- มาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เผยการบริโภคของภาคครัวเรือนที่แข็งแกร่งเกินคาดเป็นปัจจัยหนุนแบงก์ชาติปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในรายงานเงินเฟ้อประจำไตรมาสล่าสุด

-- "ความตกลงปารีส" ว่าด้วยการลดโลกร้อน เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างระหว่างประเทศฉบับใหม่เพื่อให้ทุกประเทศร่วมมือกันควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยแกลลัพโคเรียระบุว่า คะแนนความนิยมของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ แห่งเกาหลีใต้ ลดลงเหลือเพียง 5% เท่านั้น ซึ่งต่ำสุดเมื่อเทียบกับบรรดาผู้นำประเทศคนก่อนๆ อันเนื่องมาจากความไม่พอใจของประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมของเลขาอาวุโสและเพื่อนคนสนิท

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ จัดสถานะความน่าเชื่อถือของดอยซ์แบงก์ไว้ที่ "มีแนวโน้มจะถูกลดอันดับ (negative watch)" โดยระบุว่าฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาว (Long-term Issuer Default Rating - IDR) ของธนาคารดอยซ์แบงก์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ระดับ 'A' หากทางธนาคารไม่สามารถสร้างเงินเพิ่มได้

-- ศูนย์วิจัยพิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์เปิดเผยว่า จำนวนผู้ลักลอบทำงานในสหรัฐปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ตัวเลขพุ่งขึ้นมาตลอด 20 ปี อันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรในต่างประเทศ และเศรษฐกิจในต่างประเทศดีขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศประจำเดือนต.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆนั้น ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ