World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ยืนยันต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า FBI จะไม่เปลี่ยนแปลงข้อสรุปที่ว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ไม่มีความผิดทางคดีอาญา หลังจากที่ทาง FBI ได้ทำการตรวจสอบอีเมล์ส่วนตัวที่นางฮิลลารีได้รับและส่งข้อความในช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

--โพลล์สำรวจซึ่งจัดทำร่วมกันโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัลและเอ็นบีซี นิวส์ เผย นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำเหนือนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอยู่ 4% ก่อนถึงศึกเลือกตั้งที่จะเปิดฉากขึ้นในวันอังคารนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาไทย

--เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ใช้สเปรย์พริกไทยเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงนับพันคนที่ออกมาแสดงความไม่พอใจ หลังจากรัฐบาลจีนเตรียมใช้อำนาจแทรกแซงการเข้ารับตำแหน่งของสมาชิกสภานิติบัญญัติ 2 ราย ที่เคยกล่าวดูหมิ่นจีน

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการบริหารหลายคนของ BOJ เห็นพ้องต้องกันว่า การควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve) ถือเป็นนโยบายที่เหมาะสมที่จะช่วยให้ BOJ สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้

--ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 3 ปรับตัวขึ้น 7% สู่ระดับ 5.59 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.29 พันล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 2.4% แตะที่ 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์

--กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น หรือ SDF เริ่มซ้อมรบร่วมกับกองทัพสหรัฐฯแล้วในวันนี้ เพื่อจำลองปฏิบัติการภายใต้กฎหมายรักษาความปลอดภัยฉบับใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ต้นปีนี้

--นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาได้ส่งสัญญาณถึงความพร้อมของธนาคารกลางสหรัฐที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ เมื่อพิจารณาจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

--เหล่านักการเมืองเกาหลีใต้ได้รวมตัวกันเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแซนูรี ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวเกาหลีใต้ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

--เจ้าหน้าที่ประจำคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า กองทัพเกาหลีใต้อยู่ในระหว่างการเฝ้าระวังขั้นสูงสุด เพื่อเตรียมรับมือกับความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะกระทำการยั่วยุในช่วงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

--นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า รัสเซียเห็นด้วยกับข้อตกลงเรื่องการจำกัดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรักษาสมดุลให้กับตลาด ท่ามกลางสถานการณ์น้ำมันล้นตลาดจนทำให้ราคาน้ำมันตกต่ำลงเช่นทุกวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ