"ฟิทช์" เตือนนโยบายการค้า "ทรัมป์" อาจบั่นทอนทั้งกับต่างชาติและสหรัฐเอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 18, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แมคคอร์แมค นักวิเคราะห์จากฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ออกมาเตือนว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ดำเนินการแก้ไขนโยบายการค้าตามที่เคยหาเสียงไว้จริงๆแล้ว ก็จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประเทศคู่ค้าทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแคนาดา เม็กซิโก จีน เกาหลี สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ และท้ายที่สุดก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐเอง

นายแมคคอร์แมคกล่าวว่า นโยบายการค้าที่ทรัมป์ได้ประกาศไว้เมื่อหาเสียงนั้น ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน และยังไม่น่าจะปรากฎให้เห็นเป็นรูปร่างจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐมนตรีชุดใหม่

นอกจากนี้ การที่นายทรัมป์ได้ประกาศแผนสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก และแผนส่งตัวผู้อพยพผิดกฎหมายกลับประเทศนั้น ยังจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจเพื่อนบ้านด้วย

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ประกาศว่าจะยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) ที่สหรัฐทำไว้กับแคนาดา และเม็กซิโก และจะประกาศให้จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะบีบให้สหรัฐมีข้อได้เปรียบมากขึ้นในการเจรจาด้านการค้า

อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ผลิตในสหรัฐเรียกร้องให้ทรัมป์ทำการทบทวนนโยบายทางการค้า และดำเนินการด้วยความเหมาะสมกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้การค้าระหว่างสหรัฐ จีน และเม็กซิโก ดำเนินไปอย่างราบรื่น รวมถึงหลีกเลี่ยงการดำเนินการทางภาษีฝ่ายเดียว แต่ควรมุ่งเน้นไปที่การเจรจาต่อรองด้วย

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านธุรกิจ ผู้บริหารภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายที่สนับสนุนด้านการค้า ยังได้พยายามโน้มน้าวให้นายทรัมป์เห็นด้วยกับมุมมองที่ว่า ข้อตกลงการค้าเสรีจะสามารถช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐเติบโต ซึ่งรวมถึงช่วยสร้างงานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ