ผอ. WTO ชี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิก WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2016 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบอร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การค้าโลก (WTO) กล่าวในการแถลงข่าวว่า เขายังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการถอนตัวจากการเป็นสมาชิก WTO ของรัฐบาลสหรัฐ และเชื่อว่า WTO จะยังคงเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐในอนาคต

นายอาเซเวโดระบุว่า เขายังไม่ได้หารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ แต่เขาและ WTO ก็พร้อมที่จะเพิ่มความสัมพันธ์ในเชิงลึกกับสหรัฐและประเทศสมาชิก WTO รายอื่นๆ

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้กล่าวในช่วงการรณรงค์หาเสียงว่า WTO คือหายนะ และสหรัฐจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิก WTO อย่างไรก็ตาม นายอาเซเวโดกล่าวว่า เขาไม่ได้รับสัญญาณบ่งชี้ใดๆว่ากรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้น

"ผมไม่เห็นตัวหนังสือที่บ่งบอกถึงสิ่งที่ทรัมป์พูด แต่ในจุดนี้ผมคิดว่าสิ่งที่เราต้องทำก็คือเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจา และผมเชื่อว่า WTO จะยังคงเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐและสมาชิกรายใหญ่อื่นๆ" เขากล่าว

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ WTO ย้ำว่า WTO ยังคงติดตามนโยบายการค้าของนายทรัมป์ ทันทีที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ

"เราต้องดูในรายละเอียด ผมคิดว่ายังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าอะไรคือนัยสำคัญ เรามีหน้าที่ต้องจับตาดูว่าความจริงคืออะไร" นายอาเซเวโดกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ