Xinhua world news summary: รัฐบาลอิตาลีชุดใหม่รอดโหวตไว้วางใจ-โฆษกยูเอ็นห่วงสถานการณ์ในอเลปโป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของนายเปาโล เจนติโลนี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผ่านการลงคะแนนไว้วางใจไปด้วย 169 เสียงเมื่อวานนี้

โดยนายเจนติโลนี คว้าชัยชนะในการลงมติไว้วางใจจากรัฐสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาให้จัดตั้ง "รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้ความรับผิดชอบของเขา"

ขณะที่วุฒิสมาชิกอีก 99 รายจากทั้งหมด 315 ราย ได้ลงคะแนนเสียงให้กับฝ่ายค้าน เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว และประท้วงรัฐบาลชุดใหม่ที่เป็นเหมือนกับ "สำเนา" ของนายมัตเตโอ เรนซี อดีตนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งลาออกไป หลังจากพ่ายแพ้ต่อผลการลงประชามติการปฏิรูปรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 0.25% สู่ระดับ 0.50-0.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีหน้า ครั้งละ 0.25%

เฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนก.ย.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลางนับตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้ ส่วนการจ้างงานปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และอัตราว่างงานปรับตัวลดลง ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวปานกลาง แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรยังคงอ่อนแรง

-- นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่า องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยังคงมีความห่วงใยต่อสถานการณ์การสู้รบในเมืองอเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรีย แม้จะมีการประกาศข้อตกลงหยุดยิงเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

"การสู้รบที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องได้คร่าชีวิตพลเมืองไปหลายพันคนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว" นายดูจาร์ริคกล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน "ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของพลเมืองชายหญิง ตลอดจนเด็กๆ อีกนับหมื่นคน ยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองอเลปโปซึ่งเป็นบริเวณที่ยังมีความล่อแหลม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ