จีนเล็งอัดฉีดเงินทุนสนับสนุนการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในแถลงการณ์ว่า จีนจะเพิ่มการสนับสนุนด้านการเงินในการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหิน

แถลงการณ์ระบุว่า อัตราส่วนสินเชื่อสำหรับการควบรวมกิจการอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 70% ของการทำธุรกรรมทั้งหมด ด้วยเหตุนี้จำเป็นต้องออกมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่ออย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันกำลังการผลิตเหล็กกล้าและถ่านหินที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ผลิตและใช้เหล็กกล้าและถ่านหินมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทำให้การปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกินกลายเป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาล เนื่องจากอุตสาหกรรมทั้งสองนั้นเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ประกาศให้มีการปรับลดกำลังการผลิตเหล็กกล้าที่ 100 - 150 ล้านตันภายในปี 2563 และคาดว่าจะสามารถลดการผลิตผลิตเหล็กกล้าได้กว่า 45 ล้านตันในปี 2559 ในขณะที่การปรับลดกำลังการผลิตถ่านหินนั้น รัฐบาลจีนตั้งเป้าไว้อยู่ที่ 500 ล้านตันภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และคาดว่าจะสามารถลดการผลิตถ่านหินในปี 2559 ได้ถึง 250 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม จีนสามารถบรรลุเป้าหมายได้เร็วกว่ากำหนด โดยเมื่อปลายเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศว่าจีนสามารถลดกำลังการผลิตเหล็กกล้าและถ่านหินได้ตามเป้าที่วางไว้สำหรับปีนี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ