"โฟล์คสวาเกน" ยอมจ่าย 2.1 พันล้านดอลลาร์แคนาดาฐานโฆษณาเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2016 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักแข่งขันทางการค้าแห่งแคนาดาเปิดเผยว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี ได้ตกลงยอมความในการดำเนินคดีแบบกลุ่มวงเงิน 2.1 พันล้านดอลลาร์แคนาดา กรณีโฆษณาอวดอ้างว่ารถยนต์ของบริษัทผ่านการตรวจสอบมลพิษตามมาตรฐานแคนาดา หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว โฟล์คสวาเกนได้ออกมายอมรับว่า ทางบริษัทได้ติดตั้งอุปกรณ์โกงค่าไอเสียในรถยนต์ดีเซลเพื่อให้ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อม

ทางการแคนาดาระบุว่า หากศาลอนุมัติข้อตกลงยอมความนี้แล้ว คาดว่าจะมีเจ้าของรถโฟล์คสวาเกนประมาณ 105,000 คันได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย สำหรับรถยนต์ที่เข้าข่ายได้รับเงินชดเชยนั้นได้แก่รถโฟล์คสวาเกนและออดี้ปี 2552-2558 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2 ลิตร

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนได้ประกาศแผนปรับกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ หวังพลิกฟื้นแบรนด์ในตลาดสหรัฐและตลาดโลก โดยบริษัทจะมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า หลังเผชิญกับมรสุมอย่างหนักโดยถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจากกรณีจงใจติดตั้งซอฟต์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเพื่อโกงข้อมูลการปล่อยมลพิษ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการค้าเกาหลีใต้ได้ประกาศเตรียมยื่นฟ้องบริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี และผู้บริหารของบริษัทอีก 5 คน ในคดีอาญา ฐานโฆษณาอวดอ้างว่ารถยนต์ของบริษัทผ่านการตรวจสอบมลพิษตามมาตรฐานยุโรป

แถลงการณ์ของคณะกรรมการการค้าเกาหลีใต้ ระบุว่า โฟล์คสวาเกนได้ทำการโฆษณาเกินจริงว่า รถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศเกาหลีใต้ได้รับการรับรองจากระบบการวัดมลพิษตามมาตรฐาน "Euro 5" ของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งการโฆษณาเกินจริงเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดกฎหมายการค้าของเกาหลีใต้


แท็ก โฟล์ค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ