EU กล่าวหา "เฟซบุ๊ก" ให้ข้อมูลเท็จระหว่างการตรวจสอบเทคโอเวอร์ "Whatsapp"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ตั้งข้อกล่าวหา เฟซบุ๊ก อิงค์ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของสหรัฐว่า ได้ให้ข้อมูลเท็จแก่เจ้าหน้าที่ ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่เฟซบุ๊กเข้าซื้อกิจการ Whatsapp

คณะกรรมการ EC เชื่อว่า เฟซบุ๊กสามารถเชื่อมโยงบัญชีผู้ใช้ของเฟซบุ๊กเข้ากับผู้ใช้งาน Whatsapp ได้ ในระหว่างที่มีการตรวจสอบเรื่องการควบรวมกิจการในปี 2557 แต่เฟซบุ๊กปฏิเสธว่าไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ซึ่งส่งผลให้การเทคโอเวอร์กิจการในครั้งนั้น ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบของ EC

อย่างไรก็ดี EC ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุในการทบทวนในเบื้องต้นว่า เฟซบุ๊กให้ข้อมูลตบตาแก่ EC เมื่อ 2 ปีก่อน ส่งผลให้เฟซบุ๊กมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับสูงถึง 1% ของยอดขายรายปีของบริษัท ซึ่งคิดเป็นเงินหลายล้านยูโร

นางมาร์เกรท เวสทาเกอร์ คณะกรรมาธิการ EC ซึ่งรับผิดชอบในด้านการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า "บริษัทต่างๆมีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ EC ในระหว่างการตรวบสอบการควบรวมกิจการ ทุกบริษัทต้องทำตามอย่างกฎระเบียบนี้อย่างเคร่งครัด"

นางเวสทาเกอร์ยังกล่าวด้วยว่า เฟซบุ๊กอาจจะละเมิดกฎหมายของ EU และขอให้เฟซบุ๊กชี้แจงภายในสิ้นเดือนม.ค. 2560

EC ระบุว่า ในเดือนส.ค. 2557 เฟซบุ๊กได้แจ้งต่อ EC ถึงแผนในการซื้อกิจการของ WhatsApp และได้รับการอนุมัติในเดือนต.ค. 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ