Xinhua world news summary: "ทรัมป์" ดึงตัว "ปีเตอร์ นาวาร์โร" นั่งปธ.สภาการค้าแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า รายจ่ายด้านการคุ้มครองทางสังคมของสหภาพยุโรป (EU) ในปี 2557 คิดเป็น 28.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 28.3% ของปี 2554

สำหรับแหล่งเงินหลักซึ่งนำไปใช้ในกิจกรรมคุ้มครองทางสังคม ได้แก่ เงินสมทบของรัฐบาลจากการเก็บภาษีคิดเป็น 40% และเงินสมทบประกันสังคม 54%

-- ผู้เชี่ยวชาญทางการทูตตุรกีเปิดเผยว่า การสังหารเอกอัครราชทูตรัสเซียในตุรกีอาจทำให้ตุรกีและรัสเซียใกล้ชิดกันมากขึ้น และนำไปสู่การสานต่อความร่วมมือต่อต้านก่อการร้ายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ นายอูลุค โอซุลเกอร์ อดีตเอกอัครราชทูตตุรกีประจำฝรั่งเศส เบลเยียม และลิเบีย ซึ่งปัจจุบันปลดเกษียณแล้วนั้น ระบุว่า การสังหารนายอันเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียโดยฝีมือเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลตุรกีเมื่อวานนี้ ดูเหมือนจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและขัดขวางความสัมพันธ์

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนายปีเตอร์ นาวาร์โร นักเศรษฐศาสตร์และศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งเออร์ไวน์ เข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาการค้าแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในสังกัดทำเนียบขาว โดยนายนาวาร์โรจะเข้ามาพัฒนานโยบายทางการค้าที่สามารถลดการขาดดุลการค้าได้ และยับยั้งภาวะงานทะลักไปต่างประเทศ

"การตั้งสภาการค้าแห่งชาติเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ของว่าที่ประธานาธิบดีในการทำให้ภาคการผลิตอเมริกันกลับมายิ่งใหญ่ และเปิดโอกาสให้ชาวอเมริกันทุกคนได้มีโอกาสทำงานที่คู่ควร ในอัตราค่าแรงที่คู่ควร" ทีมงานช่วงเปลี่ยนผ่านของนายทรัมป์ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ