เกาหลีใต้เล็งอัดงบปี 60 ทุ่มหนักช่วงครึ่งปีแรก เหตุวิตกภาวะการบริโภคถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะจัดสรรงบประมาณปี 2560 โดยจะเน้นหนักในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะการบริโภคถดถอย ซึ่งหมายถึงการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ปรากฎให้เห็นเพิ่มขึ้น

รัฐบาลเกาหลีใต้และพรรคแซนูรีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ประชุมร่วมกันวันนี้ โดยได้ตกลงที่จะเดินหน้าในเรื่องของการใช้จ่ายทางการคลังในปีหน้า ซึ่งงบประมาณกว่า 30% จะมีการใช้จ่ายในช่วงไตรมาสแรก ขณะที่กว่า 60% จะจัดสรรให้กับช่วงครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ ทางฝั่งรัฐบาลยังได้ให้คำมั่นเพื่อเร่งพิจารณาการร่างแผนงบประมาณเสริมไปจนถึงเดือนก.พ.ปีหน้า หลังมีการคาดการณ์ว่าการบริโภคภาคเอกชนอาจดิ่งลงอย่างหนักเนื่องด้วยความไม่แน่นอนทั้งในและต่างประเทศ

กระแสวิตกเรื่องหนี้สินภาคครัวเรือนนั้นได้ยกระดับขึ้น เนื่องจากมีปริมาณมากและยังขยายตัวอย่างรวดเร็วรับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับการผ่อนคลายระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการจำนอง

ปัญหาความไม่สงบทางการเมืองก็ยังเข้ามากดดันการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนด้วย โดยหลังจากที่ปธน.ปาร์ค กึน เฮ ถูกลงมติถอดถอนจากตำแหน่งเมื่อช่วงต้นเดือนนี้แล้ว ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจได้ปรับตัวลดลงเนื่องด้วยทิศทางความไม่แน่นอนทางการเมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ