แบงก์ชาติเยอรมนีเตือนอิตาลีควรพิจารณาแผนช่วยเหลือธนาคาร BMPS อย่างรัดกุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2016 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนส์ เวดมานน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี (Deutsche Bundesbank) และสมาชิกคณะกรรมการบริหารประจำธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า รัฐบาลอิตาลีควรพิจารณาแผนช่วยเหลือธนาคาร Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) ให้มีความรัดกุม เพื่อให้ธนาคารสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงในระยะยาว โดยไม่ขัดต่อระเบียบของสหภาพยุโรป

นายเวดมานน์ ระบุว่า การตั้งเกณฑ์ให้เงินช่วยเหลือไม่ควรพิจารณาในเรื่องของการขาดทุนเพียงอย่างเดียว แต่ควรมองในแง่ของความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจเกิดความผันผวนอย่างรุนแรงด้วย

ทั้งนี้ ธนาคาร BMPS ไม่สามารถหานักลงทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นของธนาคารตามแผนการระดมทุน 5 พันล้านยูโรได้ จนเป็นเหตุให้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีอิตาลีได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึง BMPS

หลังจากที่ BMPS ไม่สามารถหานักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเพื่อระดมทุน ทางธนาคารจึงจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งตามกฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป ผู้ที่ถือหุ้นกู้ของธนาคารจะต้องแบกรับผลขาดทุนของธนาคาร ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาล

มาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล เปิดโอกาสให้นักลงทุนบางกลุ่มสามารถเข้ามาช่วยเหลือ ด้วยการซื้อหุ้นหรือหุ้นกู้ตามเงื่อนไขที่ได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรป

BMPS เป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอิตาลี และนับเป็นธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 1472 และขณะนี้มีอายุ 544 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ