เกาหลีใต้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 60 เหลือ 2.6% เหตุบริโภค-ส่งออกอ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2016 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจประจำปี 2560 จากเดิมคาดว่าจะโต 3% ลดลงเหลือ 2.6% เนื่องจากการบริโภคและการส่งออกได้อ่อนแรงลง

สำหรับเศรษฐกิจในปีนี้ เกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจเกาหลีจะขยายตัว 2.6% ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 2.8%

ในส่วนของแผนส่งเสริมเศรษฐกิจในอนาคตนั้น รัฐบาลเกาหลีใต้มีความตั้งใจที่จะผ่อนคลายนโยบายการคลังต่อไป พร้อมอัดฉีดงบประมาณเพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังมีแผนกระตุ้นภาครัฐวิสาหกิจให้มีการลงทุนเพิ่มด้วย ไม่ว่าจะในส่วนของเทคโนโลยีรับมือแผ่นดินไหว โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในแง่ของตลาดแรงงาน ทางรัฐบาลเตรียมเพิ่มตำแหน่งงานในภาครัฐ จัดการกับปัญหาความไม่เสมอภาคในเรื่องของการจ้างงานและรายได้ พร้อมกวดขันด้านค่าจ้างขั้นต่ำ และพิจารณาลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทที่มีการจ้างพนักงานประจำ

รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะจัดสรรงบประมาณปี 2560 โดยจะเน้นหนักในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะการบริโภคถดถอย ซึ่งหมายถึงการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ปรากฎให้เห็นเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้และพรรคแซนูรีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ประชุมร่วมกัน โดยได้ตกลงที่จะเดินหน้าในเรื่องของการใช้จ่ายทางการคลังในปีหน้า ซึ่งงบประมาณกว่า 30% จะมีการใช้จ่ายในช่วงไตรมาสแรก ขณะที่กว่า 60% จะจัดสรรให้กับช่วงครึ่งปีแรก

กระแสวิตกเรื่องหนี้สินภาคครัวเรือนนั้นได้ยกระดับขึ้น เนื่องจากมีปริมาณมากและยังขยายตัวอย่างรวดเร็วรับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับการผ่อนคลายระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการจำนอง

ปัญหาความไม่สงบทางการเมืองก็ยังเข้ามากดดันการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนด้วย โดยหลังจากที่ปธน.ปาร์ค กึน เฮ ถูกลงมติถอดถอนจากตำแหน่งเมื่อช่วงต้นเดือนนี้แล้ว ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจได้ปรับตัวลดลงเนื่องด้วยทิศทางความไม่แน่นอนทางการเมือง

ทั้งนี้ สถานบันด้านการวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างก็พากันปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยสถาบันการพัฒนาเกาหลี (KDI) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ ได้ปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ลงเหลือ 2.4% ในปีหน้า

ขณะที่สถาบันด้านการเงินเกาหลีใต้ (KIF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีหน้าจะขยายตัว 2.5% และสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกาหลีใต้ (LGERI) คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 2.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ