World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.6% จากเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และเป็นการเพิ่มสูงที่สุดนับตั้งแต่ขยายตัว 2.0% ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

-- เกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจประจำปี 2560 จากเดิมคาดว่าจะโต 3% ลดลงเหลือ 2.6% เนื่องจากการบริโภคและการส่งออกได้อ่อนแรงลง

-- รัฐบาลจีนประกาศแผนก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพิ่มเติม เพื่อขยายโครงข่ายการคมนาคมขนส่งให้มีความครอบคลุมทั่วประเทศ ตามแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 ระหว่างปี 2559-2563

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวโจมตีคำพูดของนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐในตะวันออกกลาง โดยนายเนทันยาฮูกล่าวว่า นายแคร์รีนั้น "หมกมุ่น" และ "ไม่เป็นธรรม"

-- สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) รายหนึ่งได้แสดงความวิตกกังวลว่า ราคาหุ้นและเงินดอลลาร์สหรัฐอาจจะร่วงลงอย่างหนัก หากความหวังที่มีต่อนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ อ่อนแรงลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ยังคงไม่กระเตื้อง เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนและยอดส่งออกที่ซบเซา

-- กลุ่มผู้บริหารในภาคธุรกิจของอังกฤษออกมาเรียกร้องให้บรรดาซีอีโอของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ช่วยกันกดดันรัฐบาลให้เปิดเสรีทางการค้ากับอังกฤษ ภายหลังจากที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกว่า EU จะดำเนินนโยบายกีดกันการค้ากับอังกฤษ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์อาจชะลอตัวลงในปีหน้า หลังจากที่พุ่งแรงในปี 2559

นายเสิ่น ตันหยางโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมประมาณการว่า การเติบโตของยอดขายรถยนต์ในปี 2560 อาจชะลอตัวมาอยู่ที่ราว 2-6% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ