ธนาคาร BMPS ของอิตาลีเล็งออกหุ้นกู้วงเงิน 1.5 หมื่นล้านยูโร หวังคลี่คลายวิกฤตการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคาร Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอิตาลี วางแผนที่จะระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ วงเงิน 1.5 หมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปีหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูสภาพคล่อง และกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ จะได้รับการรับรองจากรัฐบาลอิตาลี และนับเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการกอบกู้ภาคธนาคารของรัฐบาล โดยเมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลอิตาลีได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึงธนาคาร BMPS หลังจากที่ BMPS ไม่สามารถหานักลงทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นของทางธนาคาร ตามแผนการระดมทุนเบื้องต้น 5 พันล้านยูโร (5.2 พันล้านดอลลาร์) ได้ตามกำหนด

ตามกฎข้อบังคับใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) นั้น มาตรการให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารจะถูกกำหนดให้ต้องทำการแปลงสภาพหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (Junior Bonds) เป็นหุ้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยหลายพันคนที่ถือหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่นั้น ต้องเผชิญกับความเสี่ยง โดยมีการประมาณการว่า นักลงทุนรายย่อยถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคาร BMPS อยู่ประมาณ 2 พันล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎระเบียบใหม่ของ EU ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้จ่ายภาษีต้องแบกรับภาระในการพยุงธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า ธนาคาร BMPS จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มขึ้นจากแผนเดิม 5 พันล้านยูโร เป็น 8.8 พันล้านยูโร เพื่อจัดการกับปัญหาด้านเงินทุนภายในธนาคาร หลังผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) พบว่า ธนาคาร BMPS มีสถานะการเงินที่ย่ำแย่ที่สุด อันเนื่องมาจากปัญหาหนี้เสียที่มีมูลค่าสูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ