World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มกราคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2017 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ (FCA) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ประกาศทุ่มเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในการปรับปรุงและพัฒนาโรงงานผลิตรถยนต์ทั้ง 2 แห่งในเขตมิดเวสต์ เพื่อให้สามารถผลิตรถกระบะรุ่น Ram ในประเทศ

--สภาสหภาพการค้าของอังกฤษ (TUC) เปิดเผยรายงานว่า ภาคครัวเรือนของอังกฤษที่ต้องกู้ยืมเงินเพื่อการดำรงชีพนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้น

TUC ระบุในรายงานว่า หนี้ภาคครัวเรือนของอังกฤษพุ่งขึ้นในช่วงปี 2559 โดยหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำ (หนี้ที่ไม่ใช่สัญญาจำนองบ้าน) แตะระดับสูงสุดใหม่ที่ระดับเฉลี่ย 12,877 ปอนด์ (15,900 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อ 1 ครัวเรือนในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2559 ซึ่งมากกว่าระดับเฉลี่ยของช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 1,117 ปอนด์ (1,375 ดอลลาร์) และเป็นการขยายตัวเทียบรายปีในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540

--นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เธอเตรียมประกาศแผนยุทธศาสตร์การแยกอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางเทเรซา เมย์ ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองและกลุ่มผู้ฝักใฝ่ยุโรปว่า เธออาจจะล้มเหลวในการเจรจากำหนดแผนยุทธศาตร์การแยกตัวจาก EU

--สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ทางการจีนเตรียมยกระดับปราบปรามการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ผิดกฏหมายในปี 2560 ซึ่งรวมถึงธนาคารใต้ดิน

--คณะอัยการอิสระของเกาหลีใต้ดำเนินการสอบสวนผู้บริหารของบริษัทซัมซุง ในคดีติดสินบนซึ่งพัวพันกับประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ที่ถูกรัฐสภาลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งจากกรณีอื้อฉาวดังกล่าว

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของเกาหลีใต้ได้แพร่ภาพนายชอย จี ซัง ประธานฝ่ายกลยุทธ์อนาคตของซัมซุง กรุ๊ป และนายชาง ชุง กี รองประธานฝ่ายดังกล่าวที่เดินทางไปให้ปากคำที่สำนักงานอัยการในกรุงโซล ในฐานะของพยาน

--นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมยิงตอบโต้หากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือรุกล้ำดินแดนของสหรัฐอเมริกาหรือประเทศพันธมิตร หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศความเป็นไปได้ที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลไปยังประเทศไหรๆหรือเวลาใดก็ได้ ตามคำสั่งของนายคิม จอง อึน ผู้นำประเทศ

-พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังจากที่นายอาเบะได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงเรื่องผู้เคราะห์ร้ายของเกาหลีใต้ ที่ตกเป็นนางบำเรอสมัยสงครามโลก

นายอาเบะได้แถลงผ่านรายการโทรทัศน์ออกอากาศเมื่อวานนี้ว่า ทางเกาหลีใต้ควรออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งเป็นการกล่าวถึงกรณีที่เกาหลีใต้ได้จัดตั้งรูปปั้นที่เมืองปูซานที่อุทิศให้กับผู้หญิงที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอแก่กองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงคราม

--หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ของรัฐบาลจีนได้ออกรายงานเตือนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐว่า จีนพร้อมที่จะตอบโต้สหรัฐ หากรัฐบาลสหรัฐกระทำการละเมิด "นโยบายจีนเดียว'" ซึ่งเป็นนโยบายต่างประเทศของจีนที่ระบุว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

--ทีมงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายทรัมป์ได้รับรู้ผลการตรวจสอบของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐที่บ่งชี้ว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมกรรมข้อมูลการเลือกตั้งประธานาธานาธิบดี

"เขายอมรับว่าเรื่องนี้มีกลุ่มคนในรัสเซียมาเกี่ยวข้อง" นายเรนซ์ พรีบัส ว่าที่หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์

--สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ (SSE) ว่า บริษัทสัญชาติจีนอาจจะได้รับอนุญาตให้เปิดขายหุ้น D-share ที่ตลาดหลักทรัพย์จีน-ยุโรป (CEINEX) ในปี 2560

ข้อเสนอดังกล่าว อยู่ในระหว่างการพิจารณาจากตลาด CEINEX ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ