เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกพุ่งขึ้น 37.7% ในช่วง 10 วันแรกของปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2017 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เปิดเผยรายงานว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลักในช่วง 10 วันแรกของปี 2560 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของภาคการส่งออกซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

รายงานของสตาทิสติกส์ โคเรีย ระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงวันที่ 1-10 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยพุ่งขึ้น 37.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้หดตัวลง 5.9% และ 3.2% ในเดือนก.ย.และเดือนต.ค. 2559 ตามลำดับ ก่อนจะดีดตัวขึ้น 2.5% ในเดือนพ.ย. และพุ่งขึ้น 6.4% ในเดือนธ.ค.

การขยายตัวของยอดส่งออกในช่วงต้นเดือนม.ค.นี้ ได้กระตุ้นการคาดการณ์ในเชิงบวกว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ซึ่งพึ่งพาการส่งออกนั้น กำลังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งทั่วโลกที่มีต่อสินค้าที่ผลิตในเกาหลีใต้

รายงานระบุว่า อุปสงค์ในผลิตภัณฑ์น้ำมันของเกาหลีใต้ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่อุปสงค์ในผลิตภัณฑ์ชิปและเหล็กกล้าขยายตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลัก

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งมอบอุปกรณ์โทรคมนาคม ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน ปรับตัวลง 25.8% และยอดส่งมอบเรือหดตัวลง 0.7%

สำหรับข้อมูลส่งออกเมื่อแยกพิจารณาเป็นรายประเทศนั้น ยอดส่งออกไปจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 45.3% ในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐและญี่ปุ่นขยายตัว 33.5% และ 16.4% ตามลำดับ ส่วนยอดส่งออกไปยังเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในช่วงเวลาเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ