ผู้แทนการค้าสหรัฐเตือนนโยบายภาษี "ทรัมป์" ส่งผลกระทบการแข่งขันในเวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2017 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เตือนว่า นโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เสนอให้มีการจัดเก็บภาษีบริษัทที่มีโรงงานผลิตอยู่ในต่างประเทศนั้น จะส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทสัญชาติอเมริกันในระยะยาว

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้กดดันให้บริษัทฟอร์ด มอเตอร์, เจเนรัล มอเตอร์ส, และโตโยต้า มอเตอร์ ย้ายโรงงานผลิตกลับเข้ามาตั้งในสหรัฐ และขู่ว่าจะมีการเก็บภาษี ณ จุดผ่านแดนในอัตราสูง หากบริษัทดังกล่าวย้ายฐานการผลิตไปอยู่ที่เม็กซิโก

"เมื่อ 95% ของจำนวนผู้บริโภค, 80% ของกำลังซื้อ และตลาดที่สินค้าของเรามียอดขายเติบโตเร็วที่สุดอยู่นอกสหรัฐ จึงมีความเสี่ยงอย่างมากถ้าหากประเทศอื่นๆสามารถตามเราได้ทัน เราอาจได้เห็นการไหลออกของภาคการผลิตในสหรัฐ" โฟรแมนกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยเขาได้ย้ำเตือนถึงนโยบายของทรัมป์ที่เปรียบเสมือนกำแพงที่ขวางกั้นผู้ส่งออก ที่อาจได้รับผลกระทบแทนที่จะเป็นการช่วยเหลือในระยะยาว

นอกจากนี้ โฟรแมนยังเสริมว่า นโยบายตั้งกำแพงภาษีนำเข้ามีแนวโน้มที่จะถูกต่อต้านจากองค์การการค้าโลก และจะเป็นการดึงบริษัทสัญชาติอเมริกันออกจากห่วงโซ่อุปทานของโลกซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของการแข่งขันในระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ