Xinhua world news summary: อิหร่านไฟเขียวนักมวยปล้ำสหรัฐเดินทางเข้าแข่งขันในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2017 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิหร่านได้ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งระงับการเดินทางเข้าประเทศของนักมวยปล้ำสหรัฐที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฟรีสไตล์ เวิลด์คัพ ในเมืองเคอร์มานชาห์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้อิหร่านได้สั่งห้ามนักมวยปล้ำสหรัฐเดินทางเข้าประเทศ เพื่อตอบโต้คำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามการเดินทางเข้าสหรัฐของชาวมุสลิม 7 ชาติ ซึ่งรวมถึงอิหร่าน

นายบาห์ราม กาเซมี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า รัฐบาลอิหร่านจะอนุมัติวีซ่าให้กับนักมวยปล้ำชาวสหรัฐ ก่อนที่วันแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเผยจะร่วมมือกับยูเครน รัสเซีย และฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะฟื้นฟูสันติภาพบริเวณชายแดนของยูเครนและรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ทรัมป์ได้ให้คำมั่นระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครน โดยระบุด้วยว่า การพูดคุยครั้งนี้เป็นการพูดคุยที่ดีมาก

ผู้นำทั้ง 2 ประเทศยังได้หารือเกี่ยวกับแนวโน้มเรื่องการจัดการประชุมร่วมกันในอนาคตอันใกล้นี้

-- สถานกงสุลใหญ่จีนรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวจีน 4 รายที่ได้รับการช่วยเหลือจากเหตุเรือล่มที่รัฐซาบาห์ของมาเลเซีย ได้เดินทางกลับไปยังประเทศจีนแล้วในวันนี้

ทั้งนี้ นายเฉิน โพยเจี่ย กงศุลใหญ่ประจำเมืองโกตากีนาบาลู และนายแพง ยัก หมิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐซาบาห์ ได้ส่งนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้ง 4 รายพร้อมด้วยครอบครัวเดินทางกลับไปยังประเทศจีนแล้วในช่วงเช้ามืดวันนี้

-- สถานทูตจีนประจำอัลบาเนียยืนยันว่า พบคนงานเหมืองชาวจีน 3 รายติดค้างอยู่ในเหมืองโครเมียมที่เมืองบัลกิซา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอัลบาเนีย ขณะที่มีคนงานอีก 1 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุแก๊สไฮโดรเจนระเบิด

ทั้งนี้ สถานทูตจีนได้ส่งทีมกู้ภัยเข้าไปยังเมืองบัลซิกา เพื่อช่วยเหลือคนงานเหมืองที่ยังติดค้างอยู่ในบริเวณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ