Economic Watch: โครงการ "Belt and Road" หนุนจีนบรรลุเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจเปิดกว้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า โครงการ Belt and Road เป็นโครงการช่วยสนับสนุนความพยายามของจีนในการใช้นโยบายเศรษฐกิจแบบเปิดกว้าง โดยจีนจะจัดการประชุมความร่วมมือนานาชาติโครงการ Belt and Road ที่กรุงปักปิ่งในเดือนพ.ค.นี้ โดยจะมีการหยิบยกประเด็นการค้าเสรีขึ้นมาอภิปราย

*ความคืบหน้าที่แข็งแกร่ง

นายเกา หู่เฉิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า จีนได้พยายามผลักดันโครงการ Belt and Road ให้มีความคืบหน้าอย่างแข็งแกร่ง และยกระดับการประสานงานด้านนโยบายกับประเทศต่างๆ ตลอดเส้นทางโครงการ Belt and Road ในปี 2559

โครงการ Belt and Road ซึ่งจีนริเริ่มขึ้นในปี 2556 นั้น มีจุดประสงค์เพื่อการสร้างเครือข่ายการค้าและโครงสร้างพื้นฐานที่จะเชื่อมเอเชีย ยุโรป และแอฟริกาซึ่งเคยเป็นเส้นทางสายไหมโบราณ เข้าด้วยกัน

ด้วยจิตวิญญาณที่อุทิศต่อการเชื่อมโยงภูมิภาคเข้าด้วยกันนั้น จีนจึงได้ริเริ่มโครงการทางรถไฟ ถนน การบินพลเรือน ไฟฟ้า และโทรคมนาคมตลอดเส้นทางโครงการ Belt and Road

แม้อุปสงค์ในตลาดโลกจะเติบโตช้า แต่ยอดนำเข้า-ส่งออกของจีนกับประเทศต่าง ๆ ในโครงการ Blet and Road มีมูลค่าสูงถึง 6.3 ล้านล้านหยวน(ประมาณ 916 ดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2559 โดยเพิ่มขึ้น 0.6% จากปี 2558

*งานประชุมนานาชาติ

งานประชุมความร่วมมือนานาชาติโครงการ Belt and Road จะจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่งในเดือนพ.ค.

นายเกากล่าวว่า "งานประชุมครั้งนี้เป็นงานประชุมระดับสูงครั้งแรกที่เกี่ยวกับโครงการ Belt and Road" ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและระดับโลก อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจแห่งยุคโลกาภิวัตน์ให้มีความตื่นตัว เปิดกว้าง และยั่งยืน

จีนระบุในแถลงการณ์ภายหลังงานประชุม Central Economic Work Conference ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนธ.ค. 2559 ว่า จะนำเอาโครงการ Belt and Road มาเป็นหนึ่งในสามยุทธศาสตร์หลัก ควบคู่กับโครงการความร่วมมือพัฒนาปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย และโครงการแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีเกียง โดยงานประชุมดังกล่าวมีคณะผู้นำจีนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมประชุมเพื่อจัดลำดับความสำคัญของนโยบายต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ