สนง.ปริวรรตเงินตราจีนไฟเขียวนักลงทุนต่างชาติลงทุนในตลาดการเงินจีนเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2017 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ได้อนุมัติให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดการเงินภายในประเทศมากขึ้น

SAFE ได้อนุมัติให้นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) จำนวน 278 รายเข้าลงทุนในตลาดการเงินภายในประเทศ ณ วันที่ 27 ก.พ. คิดเป็นูลค่ารวม 8.921 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 8.731 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนม.ค.

ในบรรดานักลงทุนที่ได้รับอนุมัติจำนวน 278 รายนั้น เป็นนักลงทุนสถาบันต่างชาติ จำนวน 181 ราย คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวม 5.4113 แสนล้านหยวน (8.075 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII)

ทั้งนี้ SAFE ได้อนุญาตให้มีการแปลงเงินหยวนให้เป็นสกุลเงินอื่นๆเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการค้า ภายใต้ระบบบัญชีทุน โดยในแผนการเปิดเสรีด้านบัญชีทุนแบบค่อยเป็นค่อยไปนั้น รัฐบาลจีนได้เปิดตัวโครงการ QFII และ RQFII ในปี 2546 และ 2554 ตามลำดับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการใช้สกุลเงินหยวนในต่างประเทศ

โครงการ QFII ถือเป็นความพยายามของจีนที่จะเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติที่มีใบอนุญาต เข้าลงทุนในตลาดทุนสกุลเงินหยวนของจีน ส่วนโครงการ RQFII เป็นโครงการที่อนุญาตให้นักลงทุนสถาบันที่มีบัญชีเงินฝากสกุลเงินหยวนในต่างประเทศ สามารถเข้ามาลงทุนในตลาดจีนได้

ปัจจุบันโครงการ RQFII มีการเปิดตัวในประเทศต่างและภูมิภาคต่างๆ 18 แห่ง ซึ่งรวมถึง อังกฤษ สิงคโปร์ ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ เยอรมนี กาตาร์ แคนาดา ออสเตรเลีย ลักเซมเบิร์ก และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ